Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bất ngờ với Hội sách quốc tế Kuala Lumpur

TS. Nguyễn Mạnh Hùng| 10/06/2023 11:35

(HNMCT) - Hội sách quốc tế Kuala Lumpur lần thứ 40 đã kết thúc nhưng dư âm vẫn để lại trong đội ngũ những người làm sách Việt Nam có cơ hội tham dự sự kiện này.

Một góc trong Hội sách Quốc tế Kuala Lumpur 2023.

Hội sách quốc tế Kuala Lumpur (KLIBF) là sân chơi lớn của những người yêu sách, là nơi hội tụ các đơn vị xuất bản lâu đời và mở ra cơ hội cho những đơn vị xuất bản mới, là chiếc cầu tuyệt vời cho sách và văn hóa đọc kết nối với ASEAN và thế giới. Hội sách do Bộ Giáo dục cùng Ủy ban Quốc gia về sách và 6 tổ chức của ngành xuất bản Malaysia tổ chức thường niên. Hội sách quốc tế Kuala Lumpur lần thứ 40 - năm 2023 khai mạc với sự hiện diện của Thủ tướng Malaysia và nhiều quan chức cấp cao của chính phủ, cho thấy "sức nặng" của sách ở quốc gia này.

Hội sách quốc tế Kuala Lumpur - KLIBF 2023 thu hút 900.000 lượt bạn đọc. Theo Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, không thể phủ nhận vai trò của sách và tầm quan trọng của tri thức giúp xã hội sẵn sàng chấp nhận mọi sự thay đổi. Giá trị cốt lõi là bền vững và sách giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo ra những hình ảnh độc đáo dựa trên tri thức.

Bởi tầm quan trọng ấy, Thủ tướng Anwar Ibrahim kêu gọi và mời tất cả người dân Malaysia cùng tham gia vào việc đọc sách và thực hành. Thủ tướng Malaysia tin rằng, sự hiện diện của 900.000 lượt bạn đọc sẽ góp phần khích lệ việc thực hành đọc sách của toàn dân, tiến tới xây dựng một xã hội văn minh.

Theo ông Hasri Hasan, Giám đốc chương trình Đại sứ Hội sách Bản quyền ASEAN, chỉ trong một ngày thứ bảy cuối tuần, Hội sách đã thu hút 172.000 bạn đọc tới tham dự, nhiều người kéo mang theo va ly, xe đẩy để mua sách. Ở sự kiện này, nếu độc giả nào mua nhiều sách mà không có phương tiện để chở thì bộ phận chuyển hàng tại hội sách sẽ đóng gói và gửi sách về tận địa chỉ mà bạn đọc cung cấp.

Tại hội sách, liên tục có các hội thảo, tọa đàm được tổ chức. Một điều gây bất ngờ với chúng tôi là thơ bán rất chạy. Bạn đọc xếp hàng dài xin chữ ký của tác giả thơ. Có cảm nhận rằng ở đây, người dân đọc sách như một sở thích chứ không phải đọc sách chỉ để phục vụ cho việc ôn thi hay để thăng tiến trong công việc.

Đặc biệt, để thu hút giới trẻ, Ban tổ chức đã mời đối tác tham gia là những đơn vị được lớp trẻ quan tâm. Nếu ở hội sách năm 2022 là sự tham gia của Shopee thì năm nay có sự tham gia của mạng xã hội TikTok. Tại hội sách, TikTok đã tổ chức nhiều cuộc thi và trao giải tại chỗ, những buổi livestream giới thiệu và bán sách trực tiếp của TikTok rất cuốn hút bạn đọc trẻ. Điều này được chứng minh khi mở trang Booktok Malaysia trên điện thoại, có thể thấy con số 68 tỷ lượt xem. Bản thân người viết bài này cũng đã phải nhìn tận mắt mới có thể tin được.

Ông Shake Faisal, Chủ tịch Hội Xuất bản Malaysia cho biết: "Năm nay, Ban tổ chức đã chi 90.000 ringgit (tiền Malaysia) cho công tác quảng bá và thúc đẩy các hoạt động tại hội sách. Số tiền này lớn gấp đôi so với chi phí cho hội sách năm 2022". Hội sách năm nay có sự tham gia của hơn 200 đơn vị xuất bản thuộc 13 quốc gia, trong đó có Việt Nam, với hơn 800 gian trưng bày và giới thiệu sách tại Trung tâm Thương mại Thế giới World Trade Center.

Thaihabooks của Việt Nam mang đến một không gian trưng bày "nhỏ nhắn nhưng chất lừ" với nhiều cuốn sách nổi bật như "Việt Nam dọc miền du ký", "Hoàng Việt nhất thống dư địa chí", "Thiền trong từng phút giây"... Vinh dự và hạnh phúc được là một trong những Đại sứ tại Hội sách, bài phát biểu của tôi khẳng định, để phát triển ngành sách khu vực, các nước Đông Nam Á cần lập giải thưởng sách ASEAN, cùng chung tay thúc đẩy thị trường xuất bản và xây dựng chương trình khuyến đọc ở tất cả các nước thành viên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bất ngờ với Hội sách quốc tế Kuala Lumpur

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.