Chuyện đó đây

Hong Kong (Trung Quốc) ghi nhận lượng mưa kỷ lục trong gần 140 năm qua

Theo TTXVN 08/09/2023 - 09:45

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đang có mưa lớn trên diện rộng do ảnh hưởng của một rãnh áp thấp.

Đài Thiên văn Hong Kong thông báo ghi nhận lượng mưa lớn chưa từng thấy trong gần 140 năm qua khi mưa liên tục trút xuống đặc khu này kể từ đêm 7-9 do tàn dư của bão Haikui.

Sáng sớm 8-9, chính quyền Hong Kong thông báo cho các trường học nghỉ cả ngày. Ngoài ra, chính quyền cũng kêu gọi người sử dụng lao động tham khảo cách bố trí công việc theo tín hiệu bão số 8, ưu tiên đảm bảo an toàn cho người lao động .

Khoảng 6 giờ sáng 8-9, Hong Kong ghi nhận gió giật mạnh khoảng 80km/h ở bãi biển Cheung Chau. Đài Thiên văn Hong Kong đã phát tín hiệu cảnh báo mưa đen vào lúc 11h05 đêm 7-9, có hiệu lực kéo dài hơn 6 tiếng rưỡi, là tín hiệu cảnh báo mưa bão màu đen liên tục dài nhất được ghi nhận, vượt kỷ lục năm 1999, thời điểm ghi nhận tín hiệu cảnh báo đen kéo dài 5 giờ 47 phút.

Từ 18h đến 24h đêm 7-9 tại Hong Kong, hầu hết các khu vực đều ghi nhận lượng mưa trên 70mm, trong đó ở khu vực đảo Cửu Long, khu vực Đông Bắc Tân Giới và đảo Hong Kong có lượng mưa hơn 200mm. Lượng mưa 158,1mm/h được ghi nhận tại Trụ sở Đài Thiên văn từ 23h đến 24h đêm 7-9, là mức cao nhất kể từ khi bắt đầu ghi chép vào năm 1884.

Tình trạng ngập lụt nghiêm trọng đã xảy ra ở nhiều khu vực, trong đó, dòng nước đổ vào nhiều ga tàu điện dẫn đến phải dừng hoạt động, nhiều tuyến xe buýt buộc phải ngừng hoạt động do tình trạng ngập lụt.

Tính đến sáng 8-9, Cơ quan dịch vụ thoát nước xác nhận hơn 10 nơi ngập úng. 40 đội cứu hộ khẩn cấp thuộc Cơ quan dịch vụ Thoát nước và Cục Đường cao tốc đã đến các khu vực liên quan để xử lý các trường hợp ngập lụt. Đêm 7-9, có 12 trung tâm tạm trú được mở để người dân có nơi trú ẩn an toàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hong Kong (Trung Quốc) ghi nhận lượng mưa kỷ lục trong gần 140 năm qua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.