Tùy theo bạn tin vào ai, các tay cò cầu thủ là những người giúp thị trường vận hành trơn tru, đảm bảo rằng thân chủ của họ không bị lạm dụng; hay là những con ký sinh trùng dối trá chỉ biết hút máu vật chủ.
Sự thật có lẽ đâu đó ở giữa. Nhưng trước hết, cần biết rằng về mặt kỹ thuật, khái niệm “cò cầu thủ” không còn tồn tại. FIFA giờ chỉ cho phép “những người trung gian được cấp giấy phép”, dù cho có dùng mỹ từ gì thì công việc của họ cũng không khác nhau là mấy. Hơn nữa, khoảng 70% các vụ chuyển nhượng quốc tế diễn ra mà không hề có sự tham gia của “người trung gian được cấp giấy phép nào”. Đó là chưa kể nhiều vụ các tay cò có giấy phép cũng chỉ đứng ra làm bình phong.
Ai cũng có thể làm cò cầu thủ
Trên thực tế, bất kỳ ai, chỉ cần thần kinh bình thường và sức khỏe tạm được, có thể trở thành một tay cò cầu thủ, một đồng nghiệp của Jorge Mendes (người đại diện cho Cristiano Ronaldo) và Mino Raiola (Zlatan Ibrahimovic). Năm 2013, FIFA công bố một nghiên cứu cho thấy phí môi giới và hoa hồng cho những pháp nhân trung gian chiếm 28% tổng giá trị các vụ chuyển nhượng quốc tế. Tuy nhiên, con số đó không lớn đến thế nếu đặt nó vào trong bối cảnh.
Các khoản hoa hồng không chỉ áp dụng cho những vụ mua-bán, mà cả mượn cầu thủ hay chuyển nhượng tự do. Chẳng hạn, Radamel Falcao tới Chelsea theo dạng cho mượn sẽ giúp người đại diện của anh kiếm được một khoản phí hoa hồng. Nếu David De Gea rời Man United mùa tới theo dạng chuyển nhượng tự do (CNTD) thì đội bóng có anh sẽ phải trả một khoản “lót tay” cho De Gea và người đại diện của anh. Trong cả hai vụ đó, giá trị chuyển nhượng đều là 0. Vì thế, con số 28% có thể không phản ánh đúng thực tế.
Jorge Mendes được xem là “siêu cò” quyền lực nhất trong những năm gần đây |
Nhưng nhìn chung, quả là khi các CLB lớn làm ăn với nhau, họ cần những người trung gian. Chẳng hạn, khi Man United muốn mua Bastian Schweinsteiger, sẽ không có chuyện Phó Chủ tịch điều hành của họ - Ed Woodward - gọi cho Tổng Giám đốc Bayern Munich Karl-Heinz Rummenigge và hỏi: “Này Karl, cậu Schweini đấy giá bao nhiêu?”. Trên thực tế, Man United sẽ chưa hỏi mua trừ khi họ tự tin rằng Schweinsteiger thật sự muốn tới Old Trafford.
Những dích dắc sau một thỏa thuận
Vấn đề rất nhạy cảm, vì nếu Woodward hỏi thẳng Rummenigge, thông tin về việc Man United sẵn sàng trả bao nhiêu cho một tiền vệ trung tâm đẳng cấp sẽ lộ ra ngoài, đẩy họ vào thế yếu trong những cuộc thương lượng tương lai. Man United cũng không thể liên hệ trực tiếp với Schweinsteiger, điều sẽ làm Bayern phật ý và có thể phạm luật.
Để biết được ý định mục tiêu của họ, chỉ có một cách là đội bóng áo đỏ tiếp cận Robert Schneider, người đại diện của Bastian. Nhưng họ cũng không thể hỏi thẳng Schneider, vì tay cò cầu thủ khi đó có thể lấy đề nghị đó làm áp lực lên Bayern chỉ để đòi tăng lương cho thân chủ của ông ta, thay vì thực sự muốn tới Old Trafford.
Như thế, Man United cần một người trung gian đáng tin cậy nữa để gợi ý úp mở với Schneider. Người này cũng cần là một tay sành sỏi có thể tìm hiểu được các điều khoản trong hợp đồng hiện tại giữa Schweinsteiger với Bayern và Schneider. Một lợi thế nữa là Man United có thể cùng lúc theo đuổi nhiều mục tiêu, với nhiều tay trung gian như thế tập trung cho từng vụ, thay vì việc để Woodward hay HLV Louis van Gaal phải gọi và nghe điện suốt ngày suốt đêm.
Nếu tín hiệu khả quan, Man United vẫn chưa trao đổi trực tiếp với Bayern, mà cử một tay trung gian nữa để đưa ra đề xuất, vì Bayern có động cơ lớn để làm rò rỉ tin tức Man United muốn có tiền vệ ngôi sao của họ, nhằm lôi kéo thêm những đội khác hỏi mua Schweini, để ít ra nếu không giữ được anh thì Bayern sẽ bán được với giá cao nhất.
Tất nhiên, toàn bộ quá trình rối rắm đó tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Các tay cò không làm việc miễn phí, nhưng thu nhập chính của họ không phải là ở quá trình, mà kết quả, khi thương vụ đã được hoàn tất. Ngày nay, với việc bóng đá được đầu tư ngày càng lớn và tạo ra ngày càng nhiều tiền bạc, những tay cò bóng đá sẽ còn bay phấp phới mỗi mùa Hè đến rất lâu nữa.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.