Môi trường

Một phần tư các loài cá nước ngọt có nguy cơ tuyệt chủng

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 12/12/2023 - 17:05

Báo cáo do Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) công bố tại hội nghị khí hậu Liên hợp quốc ở Dubai cho thấy, hàng ngàn loài cá nước ngọt đang đối diện nguy cơ tuyệt chủng.

fresh_1.jpeg
Cá nước ngọt sinh sống ở các vùng nước với nồng độ muối dưới 1,05%.

Nghiên cứu của IUCN đánh giá gần 15.000 loài cá nước ngọt và nhận thấy, có 25% trong số này có khả năng tuyệt chủng.

Trong đó, ít nhất 17% bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu, nước biển dâng cao chảy vào các con sông.

Các loài cá nước ngọt cũng bị đe dọa bởi ô nhiễm, đánh bắt quá mức, các loài xâm lấn, bệnh tật, đập và khai thác nước. Ô nhiễm ảnh hưởng đến 57% loài cá nước ngọt có nguy cơ tuyệt chủng.

Theo chuyên gia về cá nước ngọt của IUCN - bà Kathy Hughes, hơn một nửa số loài cá đã được biết đến trên thế giới sống ở môi trường nước ngọt (nồng độ muối dưới 1,05%) và không thể thiếu trong hệ sinh thái.

"Cá nước ngọt cần thiết cho hàng tỷ người sống dựa vào hệ sinh thái nước ngọt, cũng như hàng triệu người sống dựa vào nghề cá. Đảm bảo hệ sinh thái nước ngọt được quản lý tốt, duy trì dòng chảy tự do với đủ nước và chất lượng nước tốt... là cần thiết để ngăn chặn sự suy giảm loài và duy trì an ninh lương thực, sinh kế cũng như nền kinh tế", bà Kathy Hughes nhấn mạnh.

Theo Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF), có ít nhất 200 triệu người trên toàn cầu dựa vào cá nước ngọt làm nguồn protein chính.

Đánh giá của IUCN cũng cho thấy, quần thể cá hồi Đại Tây Dương được phân loại là gần bị đe dọa, đã giảm 23% trong giai đoạn từ năm 2006 đến 2020, dù đây là loài sống ở cả nước ngọt và nước mặn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một phần tư các loài cá nước ngọt có nguy cơ tuyệt chủng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.