Chuyện đó đây

Anh ngăn mèo rừng tuyệt chủng

Thương Nguyệt 14/10/2023 - 13:50

Trong giai đoạn đầu của dự án ngăn nguy cơ mèo rừng tuyệt chủng ở Anh, 19 cá thể loài này đã được thả về tự nhiên tại một khu rừng ở cao nguyên Scotland.

Theo The Guardian, dự án được thành lập sau khi số lượng mèo rừng giảm mạnh do mất môi trường sống, tác động của con người và giao phối với mèo nhà. Báo cáo năm 2019 của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) cũng cho thấy, mèo rừng Scotland gần như tuyệt chủng vì suy giảm quần thể và mất tính di truyền toàn vẹn.

Trong 3 tháng qua, 19 cá thể mèo rừng đã được thả tại một địa điểm bí mật ở dãy núi Cairngorms. Mỗi cá thể được gắn thẻ định vị GPS để nhân viên của chương trình Saving Wildcats có thể giám sát thường xuyên. 100 bẫy camera cũng được bố trí trong khu vực để ghi lại hoạt động của số mèo rừng này.

5760.jpg
Anh nỗ lực bảo vệ mèo rừng trước nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: The Guardian

Các cá thể mèo rừng thả về môi trường tự nhiên được nuôi tại một công viên động vật hoang dã do Hiệp hội Động vật học Hoàng gia Scotland (RZSS) điều hành. Đây là một phần của chương trình nhân giống, dự kiến sẽ nâng tổng số mèo rừng lên khoảng 60 cá thể.

Tiến sĩ Helen Senn, người đứng đầu dự án cho biết, 1 trong số 19 cá thể mèo rừng đã chết, nhưng số còn lại được đánh giá đang phát triển tốt. Dự án sẽ tiếp tục được triển khai vào các năm 2024 và 2025, tại các địa điểm khác nhau ở Cairngorms.

Cũng theo tiến sĩ Helen Senn, cần cân nhắc việc kiểm soát mèo nhà nếu mèo rừng “tái sinh” trên khắp Scotland. Các biện pháp có thể gồm triệt sản bắt buộc đối với mèo nhà để ngăn chặn lai giống. Cùng với đó là những nỗ lực mở rộng môi trường sống của mèo rừng.

Trước khi triển khai dự án ngăn mèo rừng tuyệt chủng, nước Anh từng thành công trong nỗ lực bảo tồn nhiều loài khác như hải ly, đại bàng biển, đại bàng vàng và sóc đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh ngăn mèo rừng tuyệt chủng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.