(HNM) - “Nhân dân hãy kịp thời phản ánh đến đường dây nóng của Sở GT-VT và UBND các quận, huyện, thị xã những vi phạm tại các điểm dịch vụ trông giữ xe để cơ quan quản lý có phương án xử lý, điều chỉnh” - ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới vào chiều 16-1, sau nửa tháng tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè.
- Ông đánh giá thế nào về kết quả sau nửa tháng tăng giá trông giữ xe?
- Từ ngày 1-1-2018, phí sử dụng lòng đường, hè phố để trông giữ xe và giá trông giữ xe tại các tuyến phố từ đường Vành đai 3 trở vào trung tâm thành phố đã tăng so với năm 2017. Hiện có hai hình thức trông giữ phương tiện giao thông. Thứ nhất là trông giữ xe bằng biện pháp thủ công, doanh nghiệp nộp phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố tính theo mét vuông. Người dân thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe theo lượt, mỗi lượt 60 phút. Thứ hai là trông giữ xe ứng dụng công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá iParking. Với mô hình mới này, phí sử dụng lòng đường, hè phố được hệ thống trích nộp tự động, bằng 30% giá dịch vụ trông giữ xe. Người dân thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe hai giờ đầu tiên là 25.000 đồng/giờ; hai giờ tiếp theo là 35.000 đồng/giờ; từ giờ thứ năm trở đi là 45.000 đồng/giờ.
Sau 15 ngày tăng phí, số lượng xe giảm so với cùng kỳ và xuất hiện nhiều bãi đỗ xe tự phát. Trước tình hình đó, Sở GT-VT đã chỉ đạo Thanh tra GT-VT phối hợp với Công an thành phố tăng cường kiểm tra, giải tỏa dứt điểm 11 trường hợp trông giữ phương tiện không phép, sai phép, phạt 32,5 triệu đồng.
Đối với 123 điểm trông giữ xe thí điểm ứng dụng iParking, Cục Thuế Hà Nội đang tháo gỡ vướng mắc về hóa đơn để đơn vị cung ứng dịch vụ ký hợp đồng với các nhà mạng; hạn chế việc thanh toán bằng tiền mặt; trật tự viên bắt buộc phải in, xé vé cho khách hàng. Đồng thời nghiên cứu đa dạng hóa hình thức thanh toán để tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng. Sở Tài chính đã phối hợp thành lập đoàn kiểm tra liên ngành chấn chỉnh về giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn. Thông qua Báo Hànộimới, chúng tôi đề nghị người dân kịp thời phản ánh về đường dây nóng của Sở GT-VT và UBND các quận, huyện, thị xã những vi phạm dịch vụ trông giữ xe để cơ quan quản lý nhà nước có phương án xử lý, điều chỉnh.
- Việc doanh nghiệp tự in hóa đơn, tự kê khai thuế dịch vụ trông giữ xe liệu có dẫn đến thất thoát ngân sách?
- Theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14-5-2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, hóa đơn được thể hiện bằng 3 hình thức: Hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử, hóa đơn đặt in. Doanh nghiệp có thể đăng ký với cơ quan thuế về hình thức hóa đơn và báo cáo ấn chỉ theo quy định hiện hành.
Theo Luật Quản lý thuế, đơn vị tự kê khai thuế, tự nộp thuế và chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý nhà nước. Trường hợp vi phạm, cơ quan thuế sẽ kiểm tra và xử lý. Với các bãi trông giữ xe tại lòng đường, hè phố, phí sử dụng lòng đường, hè phố được doanh nghiệp nộp vào tài khoản tại Kho bạc Nhà nước của đơn vị cấp phép (Sở GT-VT hoặc UBND các quận, huyện, thị xã). Các điểm iParking nộp phí sử dụng lòng đường, hè phố bằng 30% giá dịch vụ trông giữ xe (chưa gồm thuế giá trị gia tăng). Tại các điểm trông giữ xe thủ công, số tiền phí thu được nộp 100% vào ngân sách nhà nước. Để tránh thất thoát, cơ quan chức năng sẽ tăng cường các biện pháp quản lý doanh thu với các điểm trông giữ iParking và tăng cường hậu kiểm sau cấp phép (diện tích sử dụng), quản chặt kê khai thuế giá trị gia tăng của các đơn vị trông giữ xe.
- Theo ông cần biện pháp gì nhằm tăng cường công tác quản lý trông giữ xe?
- Sở GT-VT Hà Nội đã có công văn tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản tăng cường công tác quản lý nhà nước về trông giữ phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố, theo hướng phân công rõ đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp và trách nhiệm của từng đơn vị nếu xảy ra vi phạm; tăng cường phối hợp trong thanh tra, kiểm tra. Thanh tra Sở GT-VT và công an địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra, giải tỏa các bãi đỗ xe sai phép, trái phép. Sở Y tế chịu trách nhiệm về trông giữ xe tại các bệnh viện, Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm trông giữ xe tại các trường học. Thành phố sẽ mở rộng ứng dụng trông giữ xe iParking giúp người dân có thể dễ dàng tìm chỗ đỗ, qua đó góp phần hạn chế ùn tắc giao thông và tiết kiệm thời gian; đồng thời, sẽ lập bản đồ các điểm đỗ trên hệ thống thông tin đại chúng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng; đẩy mạnh tuyên truyền quy định về giá trông giữ để nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng...
- Trân trọng cảm ơn ông!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.