Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mong muốn nhà khoa học chung tay xây dựng Thủ đô xanh - sạch đẹp - văn minh - hiện đại

Thanh Hải| 13/01/2018 16:36

(HNMO) - Ngày 13-1, tại Hà Nội, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam và Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo khoa học

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội thảo.


Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo, qua đó mong muốn được lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học để hoàn thiện tốt hơn việc triển khai trồng 1 triệu cây xanh từ nay đến năm 2020. Trong 2 năm qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển cây xanh - mặt nước. Nhiều chủng loại cây mới được đưa vào trồng tạo hiệu quả, có giá trị lớn về cảnh quan môi trường, kiến trúc đô thị. Thành phố đã khảo sát các tuyến phố, trồng bổ sung cây có kích thước đồng đều bảo đảm mỹ quan đô thị. Đặc biệt, hệ thống cây xanh trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công được coi là mẫu mực trong thiết kế, trồng, chăm sóc cây xanh. Cùng với đó, Hà Nội đã đầu tư, trang bị các loại máy móc hiện đại, cơ giới hóa trong cắt tỉa cây xanh, giúp cải thiện cảnh quan, hạn chế thấp nhất thiệt hại cây đổ, cành gãy trong mùa mưa bão.

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đặt mục tiêu trồng mới cây xanh trên 3 tiêu chí: Đồng bộ, đồng đều và đa dạng. Cây trồng trên địa bàn thành phố không chỉ mang bóng mát, đẹp về cảnh quan mà còn phải ít gẫy đổ, giảm bụi, hạn chế tiếng ồn, quanh năm ra hoa. Giải pháp mà thành phố đưa ra để tăng diện tích cây xanh, mặt nước là huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư, đóng góp. Trên cơ sở vừa thí điểm, vừa trồng, làm đến đâu rút kinh nghiệm đến đó. Cùng với đó, thành phố sẽ đưa việc giáo dục ý thức giữ gìn cây xanh, hồ nước vào giảng dạy ở một số cấp học, vận động người dân tham gia trồng cây xanh, đưa Hà Nội trở thành thành phố xanh.

Trước đó, hội thảo đã nghe các chuyên gia đóng góp ý kiến, trong đó tập trung nêu bật vị trí, vai trò cũng như thực trạng không gian cây xanh, mặt tại Hà Nội. Theo Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam, Hà Nội cần gắn thiết kế cây xanh với thiết kế đô thị để tạo nét đặc trưng cho các tuyến phố trung tâm, trục giao thông hoặc các đô thị mới. Giải pháp quy hoạch cây xanh cần được xem xét kỹ hơn về yếu tố thiên nhiên và làm rõ vai trò điểm nhấn để tạo bản sắc trong đô thị. Hệ thống hồ cần được nghiên cứu theo định hướng tạo cảnh quan và điều hòa thoát nước, đặc biệt là sự kết nối giữa các hồ thuộc đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh, đô thị sinh thái.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mong muốn nhà khoa học chung tay xây dựng Thủ đô xanh - sạch đẹp - văn minh - hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.