Sức khỏe

Mỗi người dân khỏe mạnh sẽ giúp giảm áp lực lên hệ thống y tế

Thu Trang 06/09/2023 - 09:46

Đó là thông điệp được Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đưa ra tại lễ phát động cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần 2 do Báo Sức khỏe và đời sống (Bộ Y tế) phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức sáng 6-9 nhằm cổ vũ phong trào tập luyện khoa học và dinh dưỡng hợp lý trong cộng đồng.

Khoảng 10 năm gần đây, tỷ lệ thừa cân, béo phì của Việt Nam đã tăng gần hơn 2 lần, tập trung nhiều ở các đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Nguyên nhân gây ra tình trạng này, một nghiên cứu của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho thấy, có ít nhất 30% người trưởng thành thiếu vận động thể lực.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, béo phì từ lâu đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ công nhận là bệnh mạn tính, đòi hỏi phải quản lý và điều trị lâu dài. Bởi vì béo phì gây ra rất nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Chính vì vậy, vào tháng 10-2022, lần đầu tiên, Bộ Y tế ban hành một hướng dẫn về chẩn đoán và điều trị bệnh béo phì để áp dụng tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên cả nước. Theo đó, các nguyên tắc chung trong điều trị béo phì và hướng dẫn điều trị bằng dinh dưỡng, vận động, tâm lý…

deef4087-9617-4831-814f-ff05366bc8c3.jpeg
Toàn cảnh lễ phát động sáng 6-9.

Trước đó, vào tháng 8-2022, Báo Sức khỏe và đời sống đã phát động cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần thứ nhất với mục tiêu vận động toàn dân tham gia tập luyện và thực hành dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe, hướng tới giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ người Việt Nam.

“Nếu chúng ta không đối mặt và ứng phó với tình trạng béo phì đang gia tăng nhanh, áp lực lên hệ thống y tế cũng không ngừng lớn hơn. Cuộc thi đã tạo nên sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng, góp phần vào thành công chung của ngành Y tế về truyền thông nâng cao nhận thức của người dân đối với việc rèn luyện, nâng cao sức khỏe. Tác động xã hội tích cực nhất là mỗi người dân khỏe mạnh sẽ giúp làm giảm một phần áp lực lên hệ thống y tế”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần 2 bắt đầu từ ngày 6-9 đến hết ngày 15-12-2023, dành cho mọi công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên. Cuộc thi gồm ba vòng, thử thách người tham gia đạt được những thay đổi tích cực về thể chất dựa trên những kiến thức về dinh dưỡng đã tiếp thu và quá trình rèn luyện thể chất trong thời gian 3 tháng. Cụ thể, những người tham gia được yêu cầu trả lời các câu hỏi về dinh dưỡng, phương pháp luyện tập thể dục thể thao, tương tác với các chuyên gia và chia sẻ các bài tập đã áp dụng để đạt được sự thay đổi tích cực cho cơ thể.

Nhà báo Trần Tuấn Linh, Tổng Biên tập Báo Sức khỏe và đời sống, Trưởng ban tổ chức mong rằng, cuộc thi năm nay sẽ tiếp tục nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng. Mỗi câu chuyện trải nghiệm của người dự thi sẽ là một thông điệp, lan tỏa tinh thần thực hành dinh dưỡng hợp lý, vận động khoa học, từ đó hình thành thói quen, lối sống lành mạnh, chủ động phòng tránh bệnh tật, nâng cao sức khỏe.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỗi người dân khỏe mạnh sẽ giúp giảm áp lực lên hệ thống y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.