Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết hợp cả ECMO và phẫu thuật, cứu sống bệnh nhân béo phì bị u nang chèn khí quản

Thu Hoài| 31/03/2023 09:36

(HNMO) – Ngày 31-3, Bệnh viện Nhân dân Gia Định thành phố Hồ Chí Minh thông tin đã điều trị thành công cho nam bệnh nhân thể trạng béo phì bị u nang kích thước lớn chèn ép khí quản.

Theo đó, ngày 6-3, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định tiếp nhận nam bệnh nhân L.H.K (sinh năm 1993, sống tại thành phố Hồ Chí Minh) bị suy hô hấp cấp do khối u nang kích thước lớn cạnh thực quản chèn ép vào khí quản với thể trạng béo phì nặng (110kg) kèm đái tháo đường tuýp 2. 

Người bệnh vào viện trong tình trạng khó thở kéo dài hơn 6 tháng. Trong 2 tuần gần đây, anh không thể gắng sức làm các công việc thường ngày. 

Nam bệnh nhân có nhiều yếu tố bệnh lý phức tạp.

Sau khi thăm khám kỹ lưỡng, anh K được kết luận có khối u nang ruột đôi lớn (kích thước 75x71x69mm) nằm cạnh thực quản, chèn ép nặng khí quản chính và phế quản gốc bên trái, gần như tắc nghẽn hoàn toàn. 

Nang ruột đôi là tổn thương bẩm sinh trên đường tiêu hoá hiếm gặp. Nang ruột đôi lớn chèn khí quản chỉ được báo cáo vài ca trong y văn trên thế giới.  

Hội đồng chuyên môn nhận định đây là một ca mổ rất phức tạp ở một người bệnh trẻ có nhiều bệnh nền. Khó khăn ở đây đến từ bệnh lý nguy hiểm cần phẫu thuật khẩn để giải phóng nhanh chóng đường thở bị chèn ép, khó khăn trong kỹ thuật mổ và chăm sóc chu phẫu do người bệnh béo phì nặng hạn chế xoay trở, dễ có nhiều biến chứng. Mặt khác, việc kiểm soát đường thở trong quá trình gây mê cũng là vấn đề lớn vì nang ruột lớn chèn ép nặng vào khí quản gốc, không thể kiểm soát đường thở bằng nội khí quản như quy trình bình thường. 

Bệnh viện quyết định hội chẩn ê-kíp để sử dụng phương pháp Oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) để hỗ trợ phẫu thuật, đồng thời quyết định phương phức phẫu thuật hybrid, vừa nội soi lồng ngực để cắt bỏ nang ruột, giảm thiểu nguy cơ biến chứng sau mổ nhiều nhất có thể ở người bệnh béo phì có bệnh nền.

Bệnh nhân đã hồi phục ngoạn mục sau mổ.

Vào 16h30 ngày 22-3-2023, ca mổ được bắt đầu và kết thúc vào 22h cùng ngày. Quá trình mổ diễn ra rất thuận lợi dù phổi không xẹp như mong muốn, ê-kíp phẫu thuật, gây mê hồi sức và hồi sức tim mạch đã phối hợp nhịp nhàng, kết nối thông tin, đảm bảo an toàn hô hấp và kết quả phẫu thuật thành công. 

Sau 5 ngày phẫu thuật, người bệnh ngưng hỗ trợ ECMO và xuất viện sau phẫu thuật 7 ngày. Người bệnh cảm thấy khoẻ hoàn toàn, tự vận động đi lại và vệ sinh cá nhân tốt, không còn cảm giác khó thở. Đây là một ca điển hình về phối hợp chuyên khoa can thiệp phẫu thuật khẩn cho bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kết hợp cả ECMO và phẫu thuật, cứu sống bệnh nhân béo phì bị u nang chèn khí quản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.