An ninh trật tự

Công an Hà Nội đảm bảo tuyệt đối an toàn đêm nhạc BlackPink tại Mỹ Đình

Theo ANTD.VN 30/07/2023 - 08:59

Đêm đầu tiên trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới năm 2023 của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink đã khép lại. Sân vận động quốc gia Mỹ Đình với sức chứa 40.000 chỗ ngồi tối 29-7 đã đón khoảng 36.000 khán giả.

Nếu so sánh với liveshow “Tri Âm” của Mỹ Tâm - nữ ca sĩ có lượng người hâm mộ khổng lồ - diễn ra vào cuối năm 2022 cũng tại sân vận động này với ước tính 30.000 khán giả - trở thành buổi biểu diễn có lượng khán giả lớn nhất của một ca sĩ Việt cho đến hiện tại, thì quả thật, đêm diễn BlackPink đã tạo nên một “cơn sốt” tại Việt Nam.

1-5880-4638.jpg
Đêm nhạc hoành tráng cả về hiệu ứng âm thanh, ánh sáng.

Với hiệu ứng toàn cầu mà BlackPink mang lại, sức hút của 2 đêm diễn mà nhóm BlackPink tại Hà Nội vào ngày 29 và 30-7 là rất lớn. Thế nhưng, để đêm diễn thành công một cách trọn vẹn, thì yếu tố an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Tại bất kỳ một lễ hội âm nhạc nào ở bất kỳ đâu trên thế giới, dù chỉ một sự cố nhỏ xảy ra, hiểm họa sẽ là khôn lường. Không bao giờ có chỗ cho những suy nghĩ chủ quan “chỉ là một sự kiện âm nhạc thôi mà”.

Tại Việt Nam cũng như trên thế giới, đã có quá nhiều bài học đã phải trả giá đắt do không đảm bảo an ninh, an toàn trong thời gian diễn ra sự kiện. Hiểm họa có thể đến bất ngờ và rất nhanh chóng chỉ từ 1 sự cố bạo lực, quá khích, sử dụng chất cấm hay nhiều nguyên nhân tưởng chừng đơn giản khác.

2-8725-4014.jpg
Sự kiện âm nhạc có khoảng 36.000 người tham dự.

Tại Việt Nam, từ trước đến nay, các lễ hội âm nhạc lớn được tổ chức chưa nhiều. Đến khi 7 người thiệt mạng vì ma túy trong lễ hội âm nhạc mùa thu “Du hành tới mặt Trăng” được tổ chức ở Công viên nước Hồ Tây cách đây 5 năm (tối 16-9-2018) mới là hồi chuông cảnh báo nghiêm trọng về nguy cơ mất an ninh, an toàn tại các lễ hội âm nhạc. Gần đây nhất, tháng 10-2022, thảm kịch khiến hơn 150 người thiệt mạng, hầu hết nạn nhân là các nam nữ thanh niên độ tuổi 20, có cả người nước ngoài, ở khu vực Itaewon ở Thủ đô Seoul vì bị giẫm đạp khi đến dự lễ hội hóa trang Halloween khiến cả đất nước Hàn Quốc và thế giới bàng hoàng, ám ảnh.

Đó là những bài học đau xót để thấy rằng, nếu không có kế hoạch, biện pháp, phương án kỹ lưỡng, chi tiết để đảm bảo an ninh, an toàn cần thiết tại các sự kiện đông người tham dự sẽ dẫn đến thảm họa khó lường.

6-1741-4911.jpg
Công an Hà Nội tập trung đảm bảo an ninh, an toàn đêm diễn đầu tiên của nhóm nhạc BlackPink.

Với sự kiện BlackPink biểu diễn tại Hà Nội, mọi công tác chuẩn bị đã được lên kế hoạch từ trước, đầy đủ, chi tiết, sẵn sàng mọi phương án để đảm bảo an ninh, an toàn cho đêm nhạc. Thành phố Hà Nội đã nêu bật công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho khán giả. Cụ thể, UBND TP Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương, chỉ đạo CATP Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô xây dựng phương án đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn…

Ngoài yếu tố văn hóa mang tính quốc tế, có quy mô lớn, điểm đến của hàng chục nghìn khán giả cả nước lẫn khu vực, chương trình được tổ chức tại nhiều nước trên thế giới này nếu được tổ chức thành công tại Hà Nội sẽ góp phần nâng cao hình ảnh Hà Nội - điểm đến an toàn, thân thiện, quảng bá du lịch, khẳng định năng lực tổ chức sự kiện lớn của Việt Nam.
Tại Hội nghị giao ban công tác Công an tháng 7-2023 của Công an Hà Nội diễn ra ngày 28-7 (trước đêm diễn 1 ngày), Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP Hà Nội đã nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho 2 đêm diễn của nhóm nhạc BlackPink trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Trước đó, người đứng đầu Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng trong CATP Hà Nội khảo sát kỹ các phương án, dự báo chi tiết các tình huống phát sinh có thể xảy ra, để từ đó xây dựng kế hoạch bảo vệ thật khoa học, chắc chắn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đêm diễn đầu tiên, các đơn vị của Công an Hà Nội đã phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, chặt chẽ từ vòng trong đến vòng ngoài và tại các mục tiêu liên quan cần hỗ trợ, bảo vệ.

4-8779-5078.jpg
Lực lượng Công an Hà Nội và các đơn vị phối hợp ứng trực bảo vệ đêm nhạc từ 13h30 chiều 29-7.

Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Giám đốc CATP Hà Nội, các đơn vị tham gia công tác bảo vệ đã áp dụng khoa học công nghệ trong khâu kiểm soát an ninh, đặc biệt là việc kiểm soát người, đồ vật mang vào sân khấu, khu biểu diễn, giám sát an ninh toàn bộ diễn biến trước, trong và sau đêm diễn. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó, giải quyết ngay mọi sự cố có thể xảy ra, không để bị động, bất ngờ.

Đêm 28-7, khi các thành viên nhóm nhạc BlackPink đến Hà Nội, bên ngoài Sân bay Quốc tế Nội Bài và quãng đường dẫn về một khách sạn ở trung tâm Hà Nội có rất đông người hâm mộ đi theo đón chào. Dự đoán trước tình hình, lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự... cùng với các đơn vị công an địa bàn đã lập kế hoạch phối hợp đảm bảo an toàn hành trình cho đoàn khi di chuyển. Nhiều phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn cho nhóm nhạc trong thời gian lưu diễn tại Thủ đô Hà Nội đã được CATP triển khai kỹ càng. Các điểm đến, nơi lưu trú, tham quan, sân khấu biểu diễn đều có các lực lượng được phân công ứng trực, bảo vệ.

7-2728-394.jpg
Công an Hà Nội và đơn vị bảo vệ Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình phối hợp đảm bảo an ninh trật tự vòng ngoài nơi nhóm nhạc BlackPink biểu diễn

Đại tá Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, CATP Hà Nội cho biết, ngoài lĩnh vực phòng, chống tội phạm, tại khu vực Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, lực lượng công an đã phối hợp tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền để khán giả hiểu, ủng hộ và chấp hành tốt các quy định, điều kiện đảm bảo an ninh, an toàn khu vực diễn ra sự kiện âm nhạc như không mang pháo sáng và những loại công cụ hỗ trợ, chai lọ, các chất cấm vào sân vận động…

Trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ tại khu vực Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Trung tá Lý Hoài Nam, Phó Đội trưởng Đội Chống tội phạm trên tuyến, địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự, CATP Hà Nội thông tin, từ 13h30 chiều 29-7, các đơn vị chức năng Công an Hà Nội đã triển khai các phương án bảo vệ khu vực trong và ngoài diễn ra sự kiện. Với chức năng trinh sát, phát hiện và phòng ngừa các loại tội phạm hình sự, cán bộ, chiến sĩ Đội Chống tội phạm trên tuyến, địa bàn phối hợp với lực lượng Cảnh sát hình sự - Công an quận Nam Từ Liêm và lực lượng Cảnh sát cơ động thuộc các Tiểu đoàn 1, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn Cảnh sát cơ động đã triển khai đội hình đảm bảo tuyệt đối an toàn các mục tiêu được phân công bảo vệ.

8-9749-8980.jpg
Công an quận Nam Từ Liêm tập trung cao độ, bảo vệ an ninh, an toàn bên ngoài Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, cán bộ Công an phường Mỹ Đình 2 cho biết, Công an quận Nam Từ Liêm đã bố trí lực lượng phối hợp với các đơn vị chức năng CATP làm nhiệm vụ chốt tại các ngã ba, ngã tư dẫn vào khu vực diễn ra sự kiện âm nhạc. Lực lượng công an đã tổ chức phân luồng, nhắc nhở nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Lượng khán giả đổ về sân vận động rất đông, nhưng dưới sự hướng dẫn, phân luồng khoa học của lực lượng công an nên đã không xảy ra tình hình phức tạp.

Về phía Trung đoàn Cảnh sát cơ động, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng để phối hợp với các lực lượng khác triển khai nhiều phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho sự kiện diễn ra. Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động - CATP Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Giám đốc CATP Hà Nội, lực lượng công an đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an ninh, trật tự cho đêm diễn BlackPink tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

“Các cán bộ, chiến sĩ cũng đã được hướng dẫn về những tình huống xấu xảy ra để chủ động có các phương án nhằm đảm bảo cho đêm diễn. Cùng với đó, chúng tôi sẽ lập hàng rào di chuyển để hạn chế thấp nhất việc chen lấn, xô đẩy. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng được tăng cường để điều tiết giao thông; các lực lượng chức năng khác cũng tăng cường giám sát tại những vị trí trọng yếu, kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với người tham gia để ngăn chặn những hành vi gây mất trật tự” - Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm.

19h30 ngày 29-7 đêm nhạc bắt đầu, diễn ra trong 2,5 giờ đồng hồ, gần 40.000 khán giả chìm trong không khí của sự kiện âm nhạc. Âm thanh, ánh sáng, sự phấn khích khi được chiêm ngưỡng thần tượng, và ra về trong sự mãn nguyện. Đêm đầu tiên của buổi buổi diễn đã kết thúc, an ninh, an toàn được đảm bảo tuyệt đối. Anh Nguyễn Minh Trí (ở phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đến đây từ 14h và chứng kiến sự nỗ lực rất lớn đảm bảo an ninh, trật tự của lực lượng công an. Khẩn trương, nghiêm túc, các cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô đã mang lại sự yên tâm cho khán giả khi tham dự chương trình âm nhạc có đông người tham gia đến như vậy”.

Cùng chung nhận định, chị Trần Bạch Diệp và anh Nguyễn Hải Ninh (đều ở quận Đống Đa, Hà Nội) khẳng định, sự an tâm, niềm tin an toàn là cảm giác thấy được khi đến Sân vận động quốc gia Mỹ Đình ngày hôm nay.

Tối 30-7, đêm diễn tiếp theo sẽ diễn ra. Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của đồng chí Giám đốc CATP Hà Nội, các lực lượng làm nhiệm vụ của Công an Thủ đô sẽ tiếp tục nỗ lực đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho khán giả tham dự đêm nhạc BlackPink. Sự nỗ lực, quyết tâm làm tròn nhiệm vụ của lực lượng Công an Thủ đô cũng là nhằm thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, lãnh đạo thành phố trong thực hiện Nghị quyết về công nghiệp văn hóa, trong quảng bá hình ảnh Thủ đô gắn với phát triển du lịch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công an Hà Nội đảm bảo tuyệt đối an toàn đêm nhạc BlackPink tại Mỹ Đình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.