Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mô hình cần sớm nhân rộng

Tuấn Khải| 11/09/2021 07:34

(HNM) - Hiện trên địa bàn Thủ đô có một số vị trí hay xảy ra tai nạn giao thông như: Cầu vượt Ngã Tư Sở, hầm chui Thanh Xuân, đường ra vào Đại lộ Thăng Long, vòng xoay Lê Trọng Tấn - Nguyễn Thanh Bình, cầu Vĩnh Tuy…, đã được Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội thí điểm lắp đặt các ụ chống va đập giao thông (còn gọi là thùng giảm chấn).

Đó là các thùng nhựa với chiều cao khoảng 90-100cm, độ đàn hồi cao, bên trong chứa cát có tác dụng giảm chấn thương khi xảy ra va chạm. Bên ngoài, thùng giảm chấn được sơn phản quang để người lái xe có thể dễ dàng quan sát từ xa, nhất là vào ban đêm.

Kể từ khi được lắp đặt (cuối năm 2019) đến nay, qua phản ánh của người dân, tình hình tai nạn giao thông ở các khu vực này đã giảm cả về số vụ, tình trạng nghiêm trọng của chấn thương và mức độ hư hỏng của phương tiện. Dù đã phải chịu một số vụ va chạm nhưng các thùng giảm chấn chỉ bị méo hoặc xô lệch chút ít. Thực tế, nếu phương tiện bị tai nạn không được các ụ chống va đập này ngăn lại thì hậu quả sẽ rất lớn.

Những chiếc thùng giảm chấn này xuất hiện ở Hà Nội chưa lâu nhưng đã khá quen thuộc tại các trạm thu phí và trên các tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Hải Phòng… Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, đại diện các đơn vị quản lý cao tốc chia sẻ, thiết bị này không chỉ giúp giảm hậu quả tai nạn mà còn góp phần bảo vệ công trình không bị hư hỏng do phương tiện giao thông gây ra.

Quá trình thí điểm mô hình trên từ cuối năm 2019 đến nay đã đủ thời gian để kiểm nghiệm hiệu quả. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cần đánh giá và có kế hoạch nhân rộng mô hình ụ chống va đập giao thông tại các khu vực là “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mô hình cần sớm nhân rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.