Công nghệ

Microsoft "khai tử" WordPad sau 28 năm

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 03/09/2023 - 11:33

Microsoft vừa thông báo chính thức về việc sẽ loại bỏ WordPad khỏi hệ điều hành Windows trong bản cập nhật tiếp theo.

wp_1.jpg
Biểu tượng quen thuộc của WordPad trong Windows đã tồn tại suốt gần 3 thập kỷ qua.

Cùng với NotePad, WordPad là một trong hai ứng dụng biên tập văn bản đã quen thuộc với người dùng Windows qua nhiều thập kỷ. Ứng dụng này bắt đầu được cài đặt sẵn trên các hệ thống Windows từ năm 1995, thời điểm phát hành Windows 95, với mục tiêu cung cấp cho người dùng trình xử lý văn bản cao cấp và đa phương tiện hơn so với Notepad.

"WordPad không còn được cập nhật và sẽ bị xóa trong bản cập nhật Windows tới đây", thông báo của Microsoft nêu rõ. Công ty phần mềm Mỹ cũng đề xuất người dùng xem xét sử dụng Microsoft Word thay thế cho WordPad, và sử dụng Notepad cho các tài liệu văn bản thuần tuý (như tập tin .txt).

Theo giới công nghệ, việc Microsoft khai tử WordPad là dễ hiểu. Thực tế, ứng dụng này từ chỗ tích hợp mặc định đã trở thành tính năng tuỳ chọn (có thể gỡ bỏ) của Windows kể từ Windows 10 Insider Build 19551 (phát hành năm 2020).

Trong khi đó, thời gian gần đây, WordPad đã trở thành một lỗ hổng bảo mật đáng ngại. Đầu năm 2023, phần mềm độc hại Qbot đã lây nhiễm lén lút vào các máy tính bằng cách tận dụng sơ hở của WordPad.

Cũng phải nhấn mạnh rằng, WordPad không phải "nạn nhân" duy nhất trong tiến trình đổi mới hệ sinh thái phần mềm mà Microsoft đang theo đuổi. Thực tế, Windows Paint đã có kế hoạch khai tử từ năm 2017, nhưng sau đó được chuyển thành ứng dụng trong cửa hàng phần mềm Windows do nhu cầu từ người dùng vẫn còn. Trợ lý ảo Cortana cũng đã bị loại bỏ trong các bản cập nhật Windows 2011 tháng 8-2023, và kể từ ngày 31-8 gói Visual Studio for Mac cũng chung số phận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Microsoft "khai tử" WordPad sau 28 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.