Công nghệ

Lỗ hổng an toàn nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thanh Hà 20/10/2023 - 17:17

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công văn số 1850/CATTT-NCSC ngày 19-10-2023 cảnh báo về lỗ hổng an toàn thông tin có mức ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 10-2023.

anmm.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Theo đó, ngày 10-10-2023 vừa qua Microsoft đã phát hành danh sách bản vá tháng 10 với 103 lỗ hổng an toàn thông tin trong các sản phẩm của mình, đặc biệt đáng chú ý 6 lỗ hổng an toàn thông tin có mức ảnh hưởng cao và nghiêm trọng sau:

Lỗ hổng an toàn thông tin CVE-2023-36778 trong Microsoft Exchange Server cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa.

Về lỗ hổng này, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin, đã phát hành các văn bản cảnh báo diện rộng về những lỗ hổng ảnh hưởng đến Microsoft Exchange Server. Điều này cho thấy Microsoft Exchange Server vẫn luôn là mục tiêu hàng đầu được các đối tượng tấn công có chủ đích nhắm đến.

Lỗ hổng an toàn thông tin CVE-2023-36563 trong Microsoft WordPad cho phép đối tượng tấn công thực hiện thu thập thông tin mã băm NTLM của người dùng; lỗ hổng hiện đang bị khai thác trong thực tế.

Lỗ hổng an toàn thông tin CVE-2023-41763 trong Skype for Business cho phép đối tượng tấn công thực hiện leo thang đặc quyền. Lỗ hổng hiện đang bị khai thác trong thực tế.

2 lỗ hổng an toàn thông tin CVE-2023-35349, CVE-2023-36697 trong Microsoft Message Queuing cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa.

Lỗ hổng an toàn thông tin CVE-2023-36434 trong Windows IIS Server cho phép đối tượng tấn công thực hiện leo thang đặc quyền.

Nhằm bảo đảm an toàn thông tin cho hệ thống thông tin của đơn vị, góp phần bảo đảm an toàn cho không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin khuyến nghị các cơ quan nhà nước, tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn và các doanh nghiệp tài chính - ngân hàng kiểm tra, rà soát, xác định máy tính sử dụng hệ điều hành Windows có khả năng bị ảnh hưởng. Thực hiện cập nhật bản vá kịp thời để tránh nguy cơ bị tấn công.

Tăng cường giám sát và sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện có dấu hiệu bị khai thác, tấn công mạng; đồng thời, thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng và các tổ chức lớn về an toàn thông tin để phát hiện kịp thời các nguy cơ tấn công mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lỗ hổng an toàn nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.