Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mê Linh khởi sắc từ hướng đi đúng

Đà Đông| 29/07/2013 06:06

(HNM) - Nằm ở phía tây bắc, cách trung tâm Thủ đô non tiếng chạy xe, sau 4 lần thay đổi, Mê Linh lại trở về với Hà Nội theo Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô. Xác định đây là cơ hội lớn, tiền đề để huyện bứt phá, phát triển, 5 năm qua, Mê Linh đã và đang từng bước khởi sắc nhờ hướng đi đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện...

Đất bãi nở hoa

Liền kề với Thủ đô, nhưng 5 năm về trước, Mê Linh vẫn là huyện thuần nông; hệ thống hạ tầng cơ sở, giao thông còn nhiều khó khăn. Sau khi thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, điều Đảng bộ, chính quyền huyện trăn trở nhất đó là làm sao có thể nhanh chóng bắt nhịp với sự phát triển của thành phố. Biến suy nghĩ thành hành động, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, động viên cán bộ và nhân dân tích cực tham gia lao động sản xuất. 5 năm nỗ lực phấn đấu xây dựng, những đồng đất khô cằn đã nở hoa và đời sống người dân đã được cải thiện đáng kể.

Theo số liệu thống kê, 5 năm trở lại đây, Mê Linh liên tục đạt mức tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Cụ thể, giá trị sản xuất tăng bình quân 14,2%/năm. Cơ cấu kinh tế trên địa bàn huyện chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp - thương mại dịch vụ - nông nghiệp. Cùng với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trên địa bàn huyện cũng chuyển dịch tích cực, năm 2012, lao động lĩnh vực công nghiệp - dịch vụ chiếm 37% (tăng 7% so năm 2008); thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/người/năm (tăng 1,5 lần so với năm 2008).

Đáng chú ý, quyết định táo bạo đưa cây hoa hồng và cây rau an toàn ra vùng đất bãi đã mở hướng đi mới trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nông dân. Để có những đóa hồng tươi thắm khoe sắc, những vườn rau sạch chuyên canh trên vùng đất bãi, liên tiếp trong hai năm (2009-2010), huyện Mê Linh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, xử lý giải phóng toàn bộ 410 lò gạch thủ công xây dựng trái phép ven sông Hồng. Đến nay, trên 120ha hoa hồng xã Văn Khê mang lại thu nhập khoảng 400 triệu đồng/ha/năm. Trong tổng diện tích hơn 1.000ha trồng rau của huyện thì trên 50% là đất bãi sông Hồng với sản phẩm chủ lực là: củ cải, bí xanh, mướp đắng, cà chua, súp lơ, cải ngồng, cải ngọt… mang lại nguồn thu nhập lớn cho nông dân, ước tính giá trị thu nhập trung bình 200 triệu đồng/ha/năm đối với đất trong đồng, 400 triệu đồng/ha/năm đối với đất bãi.

Song song với phát triển kinh tế, huyện đặc biệt quan tâm tới công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Xác định không thể đầu tư, phát triển khi chưa có quy hoạch, hiện Mê Linh đã hoàn thành hầu hết các quy hoạch trên địa bàn. Đáng chú ý, huyện đã hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới tại 16/16 xã và là đơn vị hoàn thành sớm nhất, được Ban chỉ đạo của thành phố giao nhiệm vụ tập huấn hướng dẫn cách làm cho các huyện trên địa bàn Hà Nội. Các đồ án quy hoạch bảo tồn, trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa; kế hoạch sử dụng đất; thương mại, bảo vệ môi trường... đã được phê duyệt là những nền móng quan trọng, định hướng cho sự phát triển của huyện trong tương lai.

Hướng tới sự phát triển bền vững

Sẽ là thiếu sót khi nói về những thành tích nổi bật của Mê Linh sau 5 năm về với Hà Nội mà không kể tới những nỗ lực của huyện trong thực hiện cải cách hành chính, đổi mới công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Huyện đã bố trí cử các cán bộ chuyên trách về tận các xã, thị trấn hướng dẫn bà con về quy trình thực hiện các thủ tục hành chính thiết yếu. Kết quả năm 2012, toàn huyện đã cấp được 3.427 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đạt 102,6% kế hoạch). Nhu cầu làm mới, đổi sổ hộ khẩu, chứng minh thư trên địa bàn đã cơ bản được giải quyết. Trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, với phương thức lãnh đạo huyện, xã trực tiếp đối thoại, xuống tận cơ sở lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con. Đến nay, tỷ lệ giải quyết đơn thư hằng năm của huyện đạt trên 90%.

Hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế nhanh, bền vững theo định hướng phát triển kinh tế đô thị - sinh thái, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Nguyễn Xuân Trường cho biết, từ nay đến năm 2015, huyện sẽ tập trung phát huy lợi thế, khai thác hiệu quả mọi tiềm năng, tranh thủ thời cơ, nguồn lực, xây dựng Mê Linh trở thành vùng phát triển của Thủ đô với cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 15% - 17%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mê Linh khởi sắc từ hướng đi đúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.