Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Màu áo anh hùng"

Song Nhật| 26/02/2022 19:36

(HNMCT) - Với gần 1,3 triệu lượt xem trên YouTube cùng hàng trăm nghìn lượt nghe trên các ứng dụng khác, ca khúc “Màu áo anh hùng” của Vicky Nhung được khán giả đặc biệt yêu thích trong thời gian vừa qua. Ca khúc thể hiện sự biết ơn sâu sắc đối với những người thầy thuốc nơi tuyến đầu chống dịch.

Bìa MV “Màu áo anh hùng”.

“Ngày không nắng kéo mây ngang trời/ Mang niềm lo âu trong sự sống/ Màu áo trắng đến mang hy vọng/ Viết lên niềm tin/ Mồ hôi rớt mắt cay không rời/ Trao tình thân bao la khắp nơi/ Để một ngày thế giới thấy tiếng cười/ Ai đêm khuya dầm sương?/ Ai hằn sâu những vết thương?”... Những câu hát vang lên nhẹ nhàng nhưng cũng đầy da diết, đưa người nghe trở lại thời điểm đại dịch Covid-19 bất ngờ ập đến làm đảo lộn cuộc sống trên khắp thế giới. Nỗi lo bao trùm khắp nơi và lúc đó, mọi hy vọng dồn cả vào lực lượng y tế. Những y, bác sĩ đã chấp nhận khó khăn, thậm chí cả sự đe dọa về sức khỏe, tính mạng để lên tuyến đầu chống dịch. “Ai không lo ngày mai/ Ai chẳng cần được sống nhưng nếu không hy sinh ngày hôm nay/ Ngày mai có đến?/ Nếu run sợ thì đất nước có yên bình?/ Màu áo trắng anh hùng/ Kẻ thù chung vây quanh vô hình/ Rời mái ấm gia đình, lạnh lẽo thân mình/ Màu áo lính anh hùng/ Không đạn bom nhưng bao hiểm nguy/ Góp giấc ngủ êm ấm, góp ân tình”... Những câu hát nói lên nỗi lo, sự hy sinh của y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch cũng như niềm biết ơn sâu sắc của mỗi người dân.

Vicky Nhung tên thật là Nguyễn Hồng Nhung, được biết đến qua chương trình "Giọng hát Việt - The Voice" năm 2015 và đoạt giải Quán quân chương trình “Nhạc hội song ca” năm 2018. Ca khúc “Màu áo anh hùng” được Vicky Nhung sáng tác, biểu diễn và cho ra mắt MV vào ngày 5-4-2020. Vicky Nhung chia sẻ: “Đây là sản phẩm mà Vicky muốn gửi đến những người thầm lặng đang ngày đêm chống dịch. Ngoài ra, đây cũng là lời kêu gọi mà Vicky muốn gửi đến khán giả trong thời gian này, chỉ cần tuân thủ quy định của Nhà nước là góp một phần sức nhỏ bé cho cộng đồng. Chỉ cần mọi người đồng lòng, Vicky Nhung tin chắc chúng ta sẽ chiến thắng”.

Cách đây 67 năm, ngày 27-2-1955, trong thư gửi Hội nghị cán bộ y tế, Bác Hồ đã ân cần căn dặn cán bộ ngành Y: "Lương y phải như từ mẫu; Coi người bệnh như người thân ruột thịt; Đau đớn của người bệnh như đau đớn của chính mình...". Đó cũng là những chủ đề tạo cảm hứng xuyên suốt của các nhạc sĩ khi sáng tác về ngành Y tế Việt Nam, tạo nên nhiều ca khúc hay về hình ảnh các y, bác sĩ. Và, qua những ngày dịch bệnh vừa qua, hình ảnh đội ngũ nhân viên y tế càng trở nên đẹp hơn, đáng trân trọng hơn, hiện lên nhiều cảm xúc hơn trong cảm nhận của mỗi người dân, đặc biệt là khi được truyền cảm hứng từ những ca khúc hay như “Màu áo anh hùng”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Màu áo anh hùng"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.