(HNM) - Từ đầu năm 2013 đến nay, thực hiện quyết định của Bộ Giao thông - Vận tải, trên địa bàn toàn quốc có hàng loạt trạm thu phí đường bộ ở các tuyến đường phải dừng hoạt động...
Mặc dù đã ngừng sử dụng, nhưng do chưa được dỡ bỏ nên thời gian qua, các trạm thu phí trở thành mối lo ngại đối với các phương tiện tham gia giao thông và đã có không ít vụ tai nạn xảy ra tại đây, gây bức xúc đối với dư luận.
Trạm thu phí Vĩnh Thanh bị "bỏ hoang". |
Theo Quyết định số 269/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải, từ ngày 4-2-2013, trạm thu phí Vĩnh Thanh thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (nằm trên địa bàn huyện Đông Anh) dừng hoạt động và bị xóa bỏ. Đồng thời, Bộ Giao thông - Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với nhà đầu tư để thực hiện việc dừng thu phí, tiếp nhận lại tài sản, thiết bị và lao động của trạm thu phí Vĩnh Thanh theo quy định, tổ chức xử lý tài sản, trang thiết bị và lao động theo quy định. Vậy nhưng, đã hơn 7 tháng trôi qua, trạm thu phí này tuy đã ngừng hoạt động nhưng vẫn sừng sững giữa đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông qua đây.
Có mặt tại trạm thu phí Vĩnh Thanh vào chiều 20-9-2013, đúng lúc trời có giông, chúng tôi chứng kiến khá nhiều người đang tham gia giao thông dừng lại trú mưa vì trạm thu phí có mái che. Trời đổ mưa càng to, số người dừng lại càng đông, xe cộ dừng đỗ choán gần hết lối đi. Tiếng còi xe inh ỏi, một số người điều khiển ô tô, xe máy cố cho xe lách lên nhưng vô cùng khó khăn, nguy hiểm. Cả một đoạn đường bị ách tắc. Chỉ đến khi mưa ngớt, lượng người trú mưa giảm, đường mới thông thoáng. Không chỉ những khi trời mưa, hằng ngày, trạm thu phí cũng trở thành vật cản đối với xe qua lại. Tuyến đường nối cầu Thăng Long với quốc lộ 3 khá rộng, thẳng, nhưng đến đây bị ngăn ra làm hai luồng, các xe đang chạy với tốc độ cao, đến khu vực này không kịp giảm tốc, rất dễ xảy ra va quệt, tai nạn giao thông. Hiện nay, hệ thống cabin bán vé của hai trạm thu phí vẫn án ngữ ngang đường, che khuất tầm nhìn của các tài xế và đó cũng là nguyên nhân rất dễ xảy ra các vụ tai nạn.
Theo người dân khu vực, đã có không ít trường hợp ô tô chạy theo hướng từ quốc lộ 3 lên đường Thăng Long - Nội Bài bị mất lái, đâm thẳng vào bục bê tông của trạm thu phí. Một vấn đề khác là hai bên đường dẫn vào trạm thu phí đều không có hệ thống cảnh báo, biển báo, mặt đường lại bị xuống cấp, có rất nhiều ổ gà chằng chịt. Đặc biệt, vào ban đêm, hệ thống đèn chiếu sáng ở khu vực này kém, khiến tài xế khó nhận biết từ xa nên không kịp thời điều chỉnh tốc độ, nhất là khi gặp các trụ bê tông ở lòng đường của trạm thu phí. Đồng thời, rất nhiều người đi bộ băng đường tại khu vực trạm thu phí, không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân họ mà còn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường.
Một cán bộ Đội Cảnh sát giao thông huyện Đông Anh cho biết, tại khu vực trạm thu phí Vĩnh Thanh do nằm gần Khu công nghiệp Thăng Long nên có lưu lượng ô tô, xe máy qua lại khá lớn, trong khi trạm thu phí che khuất tầm nhìn của các tài xế nên dễ xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, một số tài xế ô tô ít lưu thông qua khu vực này vẫn nghĩ trạm thu phí còn hoạt động nên dừng xe đột ngột khiến các phương tiện lưu thông phía sau không giữ được khoảng cách an toàn, rất dễ va chạm. Đồng thời, do không phải dừng để mua vé qua trạm, nhiều tài xế không giảm tốc độ, trong khi mặt đường ở khu vực này được thiết kế gợn sóng nên không ít xe tải phải nhảy "tưng tưng" trên đường, nếu không chú ý dễ bị mất thăng bằng, xảy ra va quệt vào các trụ bê tông và cabin đặt 2 bên.
Ngoài trạm thu phí Vĩnh Thanh, trạm thu phí Phù Đổng (thuộc địa bàn huyện Gia Lâm) cũng đã có quyết định của Bộ Giao thông - Vận tải về việc dừng hoạt động từ ngày 1-9-2013, hiện các cơ quan chức năng đang hoàn tất việc tháo dỡ, trả lại mặt đường để bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua đây. Vì vậy, đề nghị các cơ quan hữu trách cần xem xét, sớm dỡ bỏ trạm thu phí Vĩnh Thanh để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể tiếp tục xảy ra.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.