Nông nghiệp - Nông thôn

Marketing là "chìa khóa" thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề

Minh Phú 09/10/2024 - 14:58

Sáng 9-10, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo: "Tư vấn nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam".

img_8703.jpg
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Minh Phú

Tạị hội thảo, nhiều tham luận cho rằng: Trong bối cảnh xuất khẩu còn khiêm tốn, marketing và đa dạng sản phẩm thủ công mỹ nghệ được xem là chìa khóa để thúc đẩy tiêu thụ và phát triển bền vững.

Phát biểu tại hội thảo, ông Tôn Gia Hóa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết, hiện cả nước có hơn 5.400 làng nghề và làng nghề truyền thống với nhiều sản phẩm đa dạng như mây tre đan, gốm sứ, thêu dệt, đúc đồng, chạm khắc gỗ, trang sức, đá quý. Tổng doanh thu của các làng nghề ước đạt khoảng 75.000 tỷ đồng. Thị trường thủ công mỹ nghệ Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 8,7% trong giai đoạn 2024-2032. Tuy vậy, theo nhận định của ông Hóa, mặc dù ngành thủ công mỹ nghệ đã có những bước phát triển ổn định trong những năm gần đây, nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và còn nhiều cơ hội phát triển hơn nữa.

Chuyên gia ngành thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều cũng cho biết: Dù sản phẩm làng nghề đã phong phú và có giá trị thẩm mỹ cao nhưng để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu vẫn cần phát triển sản phẩm đa dạng và chất lượng hơn. Còn theo ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, toàn tỉnh có 17.750 cơ sở sản xuất, bao gồm 17.429 hộ gia đình, 289 doanh nghiệp, 16 hợp tác xã và 16 tổ hợp tác, tạo việc làm cho hơn 44.900 lao động. Doanh thu của các cơ sở làng nghề đạt hơn 7.445 tỷ đồng, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Dù vậy, sự phát triển kinh tế thị trường trong những năm gần đây khiến một số làng nghề thủ công mỹ nghệ đối diện với nguy cơ mai một, gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển sản phẩm.

hoi-thao-4.jpeg
Các đại biểu dự hội thảo tham quan Làng nghề truyền thống hương Cao Thôn (tỉnh Hưng Yên). Ảnh: Nguyễn Vân

Phát biểu tại sự kiện, ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Làng Nghề Việt Nam nhấn mạnh rằng, khả năng xuất khẩu và tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, khâu marketing đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu thụ và quảng bá sản phẩm, đặc biệt là trên các nền tảng trực tuyến. Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về việc trang bị cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp cận các chiến lược marketing, trang bị định hướng xuất khẩu dài hạn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, hộ sản xuất cũng cần tạo ra sự khác biệt, nâng cao đẳng cấp và thể hiện bản sắc văn hóa quốc gia trong từng sản phẩm. Đồng thời, khuyến nghị các cơ sở làng nghề nên tham gia vào các hoạt động hỗ trợ của các tổ chức phát triển sản phẩm, như tư vấn hay thi sản phẩm để học hỏi, nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Marketing là "chìa khóa" thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.