Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mang xuân ấm đến với người lao động khó khăn khi Tết đến xuân về

Ánh - Hà| 20/12/2022 14:54

(HNMO) - Ngày 20-12, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho biết, theo số liệu thống kê từ Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, có 31 doanh nghiệp có công đoàn cơ sở báo cáo phải giảm giờ làm, cắt giảm 13.016 lao động.

Đồng chí Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội chia vui với công nhân Công ty TNHH Toto Việt Nam tham gia cuộc thi gói bánh chưng yêu thương.

Trong đó, có 10.374 lao động bị giảm giờ làm, 2.642 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động; 1.017 lao động bị nợ lương, số tiền nợ 9,977 tỷ đồng. Riêng tại Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, có 7 doanh nghiệp với 6.148 lao động thì có 1.609 lao động bị giảm giờ làm; 647 người bị chấm dứt hợp đồng lao động; 100 người bị nợ lương, số tiền nợ 850 triệu đồng.

Dự báo về tình hình lao động, việc làm những tháng cuối năm 2022, căn cứ tình hình thực tế hiện nay, doanh nghiệp sẽ tiếp tục phải đối diện với tình trạng đơn hàng từ các đối tác Mỹ và EU sụt giảm mạnh, phải thu hẹp, thậm chí ngừng sản xuất. Điều đó dẫn đến hàng nghìn người lao động sẽ tiếp tục bị giảm giờ làm, bị chấm dứt hợp đồng lao động; đồng nghĩa với thu nhập của người lao động bị giảm sút, đời sống của người lao động gặp nhiều khó khăn.

Nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động bị thiếu việc làm, mất việc, bị nợ lương ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập dịp Tết Quý Mão 2023, ngoài những chương trình riêng của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, cơ quan này đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành địa phương, công đoàn tổng công ty (thuộc thành phố), Công đoàn Khu công nghiệp và chế xuất; các công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn trực thuộc đẩy mạnh các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, công nhân, người lao động trong dịp Tết năm nay. Hiện nay, đã có những đơn vị khởi động chương trình mang xuân ấm đến người lao động.

15 công nhân Công ty TNHH Toto Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà Tết.

Tiêu biểu là công đoàn cùng lãnh đạo Công ty TNHH Toto Việt Nam (Khu công nghiệp Bắc Thăng Long) đã tổ chức chương trình Tết sum vầy “Kết nối để tiếp nối” với mục đích đem lại không khí Tết, chăm lo công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, nhắc nhở nhau về an toàn giao thông dịp Tết, tổ chức thi gói bánh chưng...

Trong chương trình, công nhân đã biểu diễn những tiết mục văn nghệ đặc sắc, vở kịch tự biên “Đã uống rượu bia thì không lái xe” với thông điệp giữ gìn nét văn hóa tốt đẹp và bảo đảm an toàn giao thông bằng cách tuân thủ nghiêm pháp luật về giao thông, hạn chế uống rượu, bia dịp Tết để bảo đảm sức khỏe cho bản thân, sống có trách nhiệm cho gia đình, xã hội.

Đồng thời, hội thi “Gói bánh chưng yêu thương” đã thu hút sự tham gia của 33 đội tại nhà máy Đông Anh, chi nhánh và nhà thầu, mỗi đội có 5 thành viên gói 10 chiếc bánh, bày biện cùng mâm ngũ quả, tạo không khí Tết ngập tràn. Đặc biệt ý nghĩa khi toàn bộ bánh chưng yêu thương do công nhân gói sẽ được chuyển tới các hoàn cảnh khó khăn ở các trường nuôi dạy trẻ em khuyết tật, các trẻ em ở các trường học vùng sâu, vùng xa.

Hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Toto Việt Nam tham gia chương trình Tết sum vầy .

Tết năm nay, công đoàn công ty cũng đã tổ chức trao 25 suất quà Tết cho 25 lao động, mỗi suất trị giá 250.000 đồng.

Trao đổi về sự kiện ý nghĩa này, công nhân Nguyễn Thanh Nhàn chia sẻ: “Mặc dù hoạt động sản xuất của công ty có khó khăn hơn do chịu ảnh hưởng chung bởi tình hình kinh tế, chính trị thế giới, nhưng lãnh đạo và công đoàn vẫn chủ động quan tâm đến anh chị em công nhân, tổ chức chương trình Tết sum vầy sớm, mang đến không khí Tết, tạo động lực phấn khởi cho chúng tôi trong những ngày cuối năm này”.

Bên cạnh đó, chị Nguyễn Thanh Nhàn cùng đồng nghiệp cũng mong muốn lãnh đạo doanh nghiệp có những phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của người lao động trong suốt một năm qua, mức thưởng Tết ít nhất bằng 1 tháng lương như những năm trước để công nhân có một cái Tết ấm no, trọn vẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang xuân ấm đến với người lao động khó khăn khi Tết đến xuân về

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.