Du lịch

Manama - vàng trong cát

Thái Thịnh 09/07/2023 07:10

Thủ đô Manama của Bahrain có chiều dài lịch sử đáng nể. Manama đã có người sống từ thời đại đồ đồng, rồi sau đó nổi lên vương quốc Dilmun giữ vị trí cửa ngõ giao thương giữa các nền văn minh Magan, Mesopotamia và Indus. Những thế kỷ sau đó, các đế chế hùng mạnh thay nhau nắm giữ Manama. Thành phố cũng như cả đất nước Bahrain chỉ giành được độc lập thật sự vào năm 1971. Và chỉ cần hơn 50 năm sau, Manama đã trở thành một trong những thành phố phồn thịnh nhất vùng Vịnh.

manama1.jpg
Manama vừa cổ kính vừa hiện đại.

Quá khứ vàng son

Bởi vì giá cước taxi ở Manama rất cao nên du khách thường chọn: Thuê xe tự lái hoặc đi xe buýt. Nếu khách du lịch muốn đi xe buýt thì hãy tìm mua cho mình một tấm thẻ Go từ các máy bán hàng tự động. Lần đầu tiên mua thẻ sẽ mất 500 fils, rồi sau đó bạn đi đến đâu thì nạp tiền đến đó, với mức nạp tối đa là 50 dinar (1 dinar = 1.000 fils). Có tấm thẻ Go thì hành khách chỉ phải trả 250 fils cho mỗi lượt đi xe buýt thay vì 300 fils theo giá vé tiêu chuẩn. Tuy vậy hạn mức đi xe tối đa mỗi ngày của một tấm thẻ Go là 600 fils.

Điểm đến đầu tiên của nhiều du khách khi ghé thăm Manama là Đại thánh đường Al Fateh. Công trình được xây dựng vào năm 1987 và nằm trong số các nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới với sức chứa 7.000 tín đồ. Toàn bộ đá cẩm thạch trong đại thánh đường được nhập khẩu từ Ý, còn cửa lớn cửa nhỏ thì làm từ gỗ tếch Ấn Độ. Bất kỳ vị khách nào từng viếng thăm Al Fateh cũng bị ấn tượng vì sự vương giả của đại thánh đường.

Al Fateh là nơi đặt Thư viện quốc gia Bahrain. Trong bộ sưu tập hơn 7.000 đầu sách của thư viện có không ít tác phẩm hàng trăm năm tuổi. Nhiều tín đồ Hồi giáo đến Al Fateh để đọc hay chỉ đơn giản là được nhìn những cuốn sách kinh điển như bộ sách Kutub al-Sitta chép tay tương truyền có từ thời nhà tiên tri Muhammad.

Lịch sử Manama gắn liền với hàng hải, vậy nên không có gì lạ khi có không ít pháo đài cổ nhìn ra biển được xây quanh thành phố. Nổi tiếng nhất là pháo đài Bahrain (trong tiếng Ả Rập là Qal'at al-Bahrain) nằm ở phía bắc Manama. Pháo đài đã tồn tại từ 5.000 năm trước và trải qua không ít lần sụp đổ và xây lại. Pháo đài mà chúng ta nhìn thấy hiện nay được xây vào thế kỷ XIV. Với giá trị lịch sử và kiến trúc ấn tượng, pháo đài Bahrain đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 2005.

Đến nay, các nhà khảo cổ vẫn tiếp tục việc khai quật tại pháo đài Bahrain và khám phá của họ được trưng bày tại bảo tàng Pháo đài Bahrain đặt ngay bên cạnh khu di tích. Đến với bảo tàng, du khách có cơ hội học hỏi về nền văn minh Dilmun từ thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên và tìm hiểu xem bằng cách nào họ xây dựng được một vương quốc phồn thịnh trên hòn đảo bé nhỏ ở vịnh Ả Rập. Bảo tàng còn có một quán cà phê nhìn ra biển, đó là nơi được nhiều du khách lựa chọn để check-in.

manama2.jpg
Trung tâm thương mại thế giới ở Manama.

Thỏa thích vui chơi

Nếu nói về mua sắm thì nơi đầu tiên du khách nên ghé qua tại Manama là cổng Bab Al Bahrain. Công trình được xây vào năm 1949 để làm cổng cho khu chợ cổ nhất trong thành phố. Bên trong souq (chợ) Bab Al Bahrain, khách du lịch có thể tìm thấy đủ mọi thứ, từ gia vị đến đồ điện tử, nhưng đặc biệt nhất vẫn là vàng và trang sức. Các gia đình làm nghề kim hoàn tại Manama có lịch sử hàng trăm năm, và sản phẩm mà họ làm ra tinh xảo đến mức không ít tỷ phú nước ngoài đến tận souq Bab Al Bahrain để tìm mua. Một sợi dây chuyền vàng hay đôi bông tai thạch anh tím chắc chắn sẽ là món quà lưu niệm tuyệt vời để lưu giữ kỷ niệm du lịch Manama.

Khu bách hóa đông khách nhất trong thành phố là trung tâm thương mại Bahrain. Ngoài hàng trăm gian hàng của những thương hiệu cao cấp trên toàn thế giới, trung tâm thương mại Bahrain còn hút khách vì lối kiến trúc nửa truyền thống với mái vòm bằng kính và những cánh cửa gỗ. Sau khi mua sắm thỏa thích, khách du lịch sẽ lên thang máy chạy đến đỉnh tòa nhà để được quan sát toàn bộ thành phố từ trên cao và có thể dùng một bữa tối lãng mạn bên người mình yêu.

Còn với những người đã dành trái tim của mình cho biển, bạn chắc hẳn sẽ không có một giây phút buồn tẻ ở Manama. Có rất nhiều hoạt động thú vị để bạn trải nghiệm, từ việc bơi cùng những đàn cá heo đến lặn xuống đáy biển mò tìm ngọc trai. Các vị khách không ngại dậy sớm thì hãy thử tham gia các tour đánh cá kiểu cổ truyền cùng với dân chài địa phương, hay tìm đến trại ngựa để thuê ngựa cưỡi dạo lúc bình minh...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Manama - vàng trong cát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.