Thế giới

Malaysia lạc quan về nền kinh tế dù đồng ringgit tụt thấp nhất trong 26 năm

Hoàng Linh 21/02/2024 - 15:33

Ngày 21-2, SCMP cho biết, Ngân hàng Negara Malaysia (BNM) - Ngân hàng Trung ương Malaysia - tỏ ra lạc quan về quỹ đạo tăng trưởng kinh tế của đất nước trong năm 2024, dù đồng ringgit đang giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997.

malaysia_21.jpg
Malaysia hướng đến mốc tăng trưởng kinh tế từ 4 đến 5% trong năm 2024.

Đồng ringgit đã giảm xuống 4,7965 ringgit/USD trong phiên giao dịch ngày 20-2, mức thấp nhất kể từ mức thấp nhất mọi thời đại là 4,885 ringgit /USD vào tháng 1-1998, theo dữ liệu của Bloomberg.

Thực tế, đồng ringgit là một trong những đồng tiền yếu nhất khu vực kể từ sau đại dịch Covid-19, chỉ đứng thứ hai sau đồng yên Nhật là đồng tiền hoạt động kém nhất châu Á vào năm ngoái.

Tuy nhiên, theo BNM, trạng thái hiện tại của đồng ringgit là phù hợp với các đồng tiền khác trong khu vực và đều bị ảnh hưởng từ kỳ vọng lãi suất thấp hơn tại Mỹ, triển vọng kinh tế của Trung Quốc và một số mối quan tâm địa chính trị khác.

Vì vậy, "BNM cho rằng mức đồng ringgit hiện tại không phản ánh triển vọng tích cực của nền kinh tế Malaysia trong tương lai", ngân hàng trung ương Malaysia cho biết trong một tuyên bố.

Trên cơ sở đó, BNM tin tưởng tăng trưởng kinh tế của Malaysia trong năm 2024 sẽ theo quỹ đạo tích cực, được thúc đẩy bởi nhu cầu bên ngoài được cải thiện và chi tiêu trong nước mạnh mẽ. BNM cũng kỳ vọng, thương mại toàn cầu sẽ tăng tốc lên 3,3% trong năm nay từ mức 2,9% một năm trước đó, trích dẫn ước tính của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Nền kinh tế Malaysia còn có thể được thúc đẩy nhờ lĩnh vực du lịch trong năm 2024, với lượng khách dự kiến sẽ vượt mức trước đại dịch (26 triệu khách du lịch/năm). Chi tiêu đầu tư vào các dự án trong cả khu vực công và khu vực tư nhân cũng được dự báo tăng, trở thành "nguồn lực" tăng trưởng quan trọng.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, cũng là Bộ trưởng Tài chính nước này, cho biết Kuala Lumpur sẽ nỗ lực hướng tới việc thu hẹp thâm hụt tài khóa xuống còn 4,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay, so với ước tính 5% đưa ra hồi năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia lạc quan về nền kinh tế dù đồng ringgit tụt thấp nhất trong 26 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.