Mài sáng “thanh bảo kiếm” để xây dựng Đảng vững mạnh từ gốc
LTS: Từ quan điểm được nêu trong báo cáo Chính trị Đại hội lần thứ XIII của Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy định nhằm “siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng”, hàng ngàn cuộc kiểm tra đã được các cấp ủy Đảng thực hiện.
Từ quan điểm được nêu trong báo cáo Chính trị Đại hội lần thứ XIII của Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy định nhằm “siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng”, hàng ngàn cuộc kiểm tra đã được các cấp ủy Đảng thực hiện. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định cho nhiều cán bộ cấp cao thôi giữ các chức vụ quan trọng do đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; khẳng định vai trò “đi trước, mở đường” của Ủy ban kiểm tra các cấp, xứng đáng là “thanh bảo kiếm” sắc bén của Đảng trong vai trò giữ gìn sự tôn nghiêm của kỷ luật đảng.
Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu tới bạn đọc loạt bài: Mài sáng “thanh bảo kiếm” để xây dựng Đảng vững mạnh từ gốc.
Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng đã được triển khai theo phương châm “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả một vùng, một lĩnh vực”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”. 32 cán bộ diện Trung ương quản lý bị xem xét cho thôi giữ chức vụ, nghỉ công tác, từ chức, miễn nhiệm, bố trí công tác khác, trong đó có 7 Ủy viên Bộ Chính trị, 1 Ủy viên Ban Bí thư và 10 Ủy viên Trung ương Đảng. Kết quả này thêm một lần khẳng định sự nghiêm minh của kỷ luật đảng.
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định, “phải tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của toàn Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng”, từ đó thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ là: “Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”.
Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương Trần Văn Rón, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, UBKT các cấp đã tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và các nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy giao với khối lượng công việc rất lớn, chất lượng, hiệu quả không ngừng được nâng lên.
UBKT Trung ương đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương đối với các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Nổi bật, UBKT Trung ương đã kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức Đảng, đảng viên liên quan đến các vụ án tại Tập đoàn FLC, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát...
Song song với việc trực tiếp kiểm tra, UBKT Trung ương đã yêu cầu và trực tiếp chỉ đạo 83 đoàn kiểm tra do Ban Thường vụ, UBKT các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương thành lập để kiểm tra các tổ chức Đảng, đảng viên có liên quan đến các gói thầu do Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) và các công ty thuộc hệ sinh thái AIC thực hiện.
Tại buổi thông tin về kết quả phiên họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực diễn ra trung tuần tháng 8-2024, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Hữu Đông cho biết: Qua kiểm tra, giám sát, từ đầu nhiệm kỳ XIII đến nay, đã có 32 cán bộ diện Trung ương quản lý bị xem xét cho thôi giữ chức vụ, nghỉ công tác, từ chức, miễn nhiệm, bố trí công tác khác, trong đó có 7 Ủy viên Bộ Chính trị, 1 Ủy viên Ban Bí thư và 10 Ủy viên Trung ương Đảng.
Tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, đã khởi tố 16 cán bộ diện Trung ương quản lý. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã xử lý hình sự 55 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 16 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng.
Điển hình, tại vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, 23 bị can đã bị khởi tố, trong đó, có 6 cán bộ diện Trung ương quản lý, gồm 1 Bí thư, 1 nguyên Bí thư, 1 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, 2 Chủ tịch UBND tỉnh, 1 nguyên Chủ tịch UBND tỉnh. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, cấp có thẩm quyền đã xem xét, cho thôi giữ chức vụ, nghỉ công tác, bố trí công tác khác với 14 cán bộ diện Trung ương quản lý. Từ khởi tố ban đầu về các hành vi phạm tội về kinh tế, cơ quan chức năng đã kiên quyết điều tra làm rõ bản chất và khởi tố các hành vi phạm tội về tham nhũng.
Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương cũng cho biết, cùng với việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng; công tác điều tra, truy tố, xét xử tiếp tục được chỉ đạo tiến hành mạnh mẽ, quyết liệt; xử lý nghiêm minh nhiều án tham nhũng, tiêu cực đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương. Phương châm là “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả một vùng, một lĩnh vực”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai".
“Các cơ quan điều tra đã chủ động nhận diện, xác định lĩnh vực trọng điểm, chọn khâu đột phá, khởi tố mới, mở rộng điều tra, làm rõ bản chất tham nhũng, chiếm đoạt, câu kết, “lợi ích nhóm”; kiên quyết xử lý nghiêm sai phạm, kể cả trong khu vực Nhà nước và ngoài Nhà nước, những vụ việc tồn đọng, kéo dài, những vụ việc mới phát sinh, liên quan nhiều bộ, ngành, địa phương”, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương thông tin.
Thực hiện nghiêm chủ trương của Trung ương, Đảng bộ thành phố Hà Nội luôn đặc biệt quan tâm triển khai công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng.
Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011-2025) về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của Thành ủy Hà Nội cho thấy, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ thành phố đã thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng với phương châm: Giám sát mở rộng và kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, UBKT Thành ủy đã tập trung kiểm tra đồng bộ các chương trình công tác toàn khóa của cấp ủy, những nhiệm vụ chủ yếu và khâu đột phá của thành phố và địa phương… Qua đó, đã tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng, giữ gìn nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ.
UBKT Thành ủy và UBKT các cấp đã tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những địa bàn có nhiều phức tạp, nổi cộm về việc thực hiện quy chế làm việc, lĩnh vực quản lý kinh tế, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, công tác quy hoạch, quản lý thực hiện các dự án trọng điểm, công tác cán bộ...
Trong nhiệm kỳ 2010-2015, các cấp ủy Đảng đã kiểm tra 10.150 tổ chức Đảng, 12.494 đảng viên; Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra 279 tổ chức Đảng. Đến nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp ủy Đảng đã kiểm tra 9.810 tổ chức Đảng, 4.309 đảng viên; Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra 254 tổ chức Đảng. Tính riêng nửa nhiệm kỳ 2020-2025, các cấp ủy Đảng đã kiểm tra 5.855 tổ chức Đảng, 2.453 đảng viên; Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra 279 tổ chức Đảng…
Đối với một số vụ việc khó, có nội dung phức tạp, Ban Thường vụ Thành ủy đã chủ động triển khai các cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Nổi bật là việc chỉ đạo UBKT Thành ủy khảo sát nắm tình hình, kiểm tra, xử lý nghiêm công trình sai phạm, kiểm điểm tổ chức Đảng, xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm trong việc cấp phép và quản lý nhà nước sau cấp phép tại 55A, 55B, 53D phố Bà Triệu (phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm), 6 công trình nhà cao tầng tại phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng (năm 2012) nhằm chấn chỉnh, tạo bước chuyển biến trong quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị của thành phố.
Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã chỉ đạo kiểm tra đối với Ban Cán sự đảng UBND thành phố nhiệm kỳ 2011-2016 và nhiệm kỳ 2016-2021 trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với các dự án, gói thầu do Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế AIC và các doanh nghiệp thuộc “hệ sinh thái” AIC thực hiện từ năm 2011 đến năm 2023; Kiểm tra đối với Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân, Đảng ủy Công an quận Thanh Xuân, Đảng ủy phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025 trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương và thành phố về công tác phòng cháy, chữa cháy.
Từ năm 2011 đến nay, Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề với nhiều nhiệm vụ mới, khó như: Kiểm tra, giám sát đối với các đảng ủy, tổ chức Đảng tại các cơ sở y tế, trung tâm mua sắm tập trung, trung tâm y tế và các cơ sở khám chữa bệnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, liên doanh liên kết trang thiết bị y tế, nhất là việc mua sắm trang thiết bị y tế chẩn đoán phát hiện vi rút Covid-19; việc thực hiện đấu thầu, mua sắm kít xét nghiệm Covid-19 của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á; xem xét, xử lý trách nhiệm tổ chức Đảng và đảng viên có liên quan trong việc tiếp nhận đưa công dân về nước trong đại dịch Covid-19 về cách ly y tế tại địa phương; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với các dự án, gói thầu do Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế AIC và các doanh nghiệp thuộc “hệ sinh thái” AIC thực hiện…
Các cuộc kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, bài bản, khoa học có chất lượng. Sau kiểm tra, đã kịp thời xem xét, xử lý kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên có vi phạm. Những trường hợp đến mức phải xử lý kỷ luật được xử lý nghiêm minh để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng và phòng ngừa sai phạm nghiêm trọng xảy ra; qua đó góp phần nâng cao uy tín của Đảng, vai trò, trách nhiệm của công tác kiểm tra Đảng đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô.
Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, để tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động, công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ thành phố Hà Nội đã được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ. Quá trình giám sát được mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, trong đó lấy “xây” là chính. Khi đã phát hiện dấu hiệu vi phạm, sẽ nhanh chóng kiểm tra, làm quyết liệt, triệt để. Kết luận kiểm tra rõ ràng, khách quan, minh bạch; xử lý công tâm, khách quan; kỷ luật nghiêm minh, thuyết phục; tránh tình trạng “trông chờ, nghe ngóng”, “nặng trên, nhẹ dưới”; sớm phát hiện, ngăn ngừa các dấu hiệu vi phạm khi còn manh nha, để vi phạm không trầm trọng hơn và phải khắc phục được.
Những kết quả đạt được đã khẳng định quan điểm: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong thi hành kỷ luật đảng.