Y tế

Mắc uốn ván khi ngã ở chuồng lợn, cụ bà bị co giật toàn thân

Thu Trang 18/10/2023 - 13:57

Ngày 18-10, theo tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, đơn vị vừa tiếp nhận và điều trị cho 2 bệnh nhân được chẩn đoán mắc uốn ván, trong đó có 1 người mắc bệnh sau khi bị ngã ở chuồng lợn.

Trước khi nhập viện, bà P.T.N (68 tuổi, ở Sơn La) bị ngã ở chuồng lợn. Bà bị bầm tím, sây sát da vùng mông. Mặc dù có các vết thương hở nhưng bà không xử trí các vết thương.

3 ngày sau đó, bà N xuất hiện cứng hàm, khó há miệng, sốt cao, xuất hiện cơn co cứng, co giật toàn thân. Gia đình đã đưa bà đến một cơ sở y tế địa phương và được chẩn đoán mắc uốn ván. Tại đây, bà được mở khí quản cấp cứu, an thần, thở máy. Tuy nhiên, tình trạng sốt, co giật không thuyên giảm.

Sau đó, bà được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương. Tại đây, bà được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, uốn ván toàn thể.

nam-benh-nhan-bi-uon-van.jpg
Nam bệnh nhân điều trị uốn ván tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Ngoài bà N, bệnh viện còn tiếp nhận bệnh nhân nam Đ.V.N (53 tuổi, ở Hòa Bình). Người đàn ông này có tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh.

Tuy nhiên, trước khi nhập viện một tuần, nam bệnh nhân có nhờ người quen tự cắt trĩ tại nhà. Sau cắt trĩ, ông N xuất hiện tình trạng cứng hàm tăng dần, khó nói, khó nuốt, khó há miệng, ăn uống kém. Bệnh nhân được đưa đến cơ sở y tế tại địa phương và được chẩn đoán mắc bệnh uốn ván.

Do tình trạng bệnh nặng, nam bệnh nhân được chuyển đến Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương) trong tình trạng co giật, cứng hàm và được chẩn đoán uốn ván toàn thể. Hiện tại, bệnh nhân đang được an thần, thở máy.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Nội cũng ghi nhận nhiều trường hợp mắc uốn ván. Đơn cử như mới đây, nam bệnh nhân 57 tuổi, ở huyện Ba Vì cũng được chẩn đoán mắc uốn ván. Trước khi nhập viện, bệnh nhân cũng xuất hiện biểu hiện mệt mỏi, cứng hàm. Bệnh nhân cũng chưa tiêm phòng uốn ván.

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận 22 ca mắc uốn ván (tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 2 ca tử vong.

Theo các bác sĩ, uốn ván là bệnh nhiễm trùng - nhiễm độc do vi khuẩn Clostridium tetani gây nên. Vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương dưới dạng nha bào như gai đâm, đinh đâm, xước da, dập móng, ngoáy tai, xỉa răng, bấm lỗ tai hoặc các vết thương to, rộng nhiều ngóc ngách gặp trong lao động, tai nạn giao thông, gãy xương hở, bỏng sâu, thậm chí có thể gặp khi nạo thai, sau mổ đường tiêu hóa, cắt trĩ, cắt rốn với dụng cụ bị nhiễm bẩn…

Bệnh uốn ván có thể gặp trên toàn cầu, ở mọi lứa tuổi, có thể quanh năm, đặc biệt ở những quốc gia phát triển nông nghiệp, điều kiện vệ sinh kém.

Bệnh uốn ván không có miễn dịch tự nhiên nên những người chưa được tiêm vắc xin phòng uốn ván đều có thể bị bệnh.

Các bác sĩ cũng lưu ý, bệnh uốn ván nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể tiến triển nhanh sang tình trạng co cứng, co giật toàn thân, suy hô hấp, ngưng thở.

Điều trị các ca uốn ván nặng cũng đòi hỏi quá trình chăm sóc tích cực, thở máy kéo dài, nhiều biến chứng nguy hiểm. Hiện nay, cách thức phòng ngừa uốn ván tốt nhất vẫn là tiêm vắc xin dự phòng và xử lý đúng cách đối với các vết thương có nguy cơ nhiễm vi trùng uốn ván.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mắc uốn ván khi ngã ở chuồng lợn, cụ bà bị co giật toàn thân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.