Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lý do giúp xe sedan trụ vững

Hoàng Linh| 21/02/2022 19:11

(HNMO) - Phong cách, tiết kiệm nhiên liệu và cảm giác lái tốt… nằm trong số những lý do nhiều người dùng vẫn lựa chọn sedan thay vì các dòng xe gầm cao mỗi khi tìm mua ô tô mới.

Mặc dù SUV được ca tụng như loại hình ô tô “của tương lai”, thực tế doanh số sedan vẫn rất cao ngay cả ở Việt Nam.

Tại Việt Nam, bất chấp doanh số xe gầm cao liên tục lập đỉnh, vẫn có tới 4 trong số 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường tháng đầu năm 2022 là sedan. Cùng với đó, chỉ riêng trong dịp mua sắm cuối năm vừa qua đã chứng kiến hàng loạt mẫu sedan mới “trình làng”. Vậy tại sao người tiêu dùng vẫn có xu hướng tìm đến xe sedan lúc này, bất chấp thực tế các phương tiện gầm cao được tung hô như tương lai của “bốn bánh”? 

Lý do thứ nhất là một số nghiên cứu gần đây chỉ ra, nếu xét cùng một nền tảng và giá bán, chi phí sở hữu xe sedan thường thấp hơn SUV tới 10-12%. Bên cạnh thực tế chi phí bảo dưỡng, sửa chữa của sedan thấp hơn so với các dòng xe gầm cao tương đương, mức tiêu thụ nhiên liệu đóng vai trò lớn đối với yếu tố “tiết kiệm”, nhờ sedan có trọng lượng nhẹ hơn và kết cấu ngoại hình ít cản gió hơn. Cùng với đó, trừ một số tình huống “leo trèo”, xe sedan còn được thiết kế để hoạt động hiệu quả trên đường trải nhựa - vốn chiếm phần lớn khoảng thời gian lái xe của người dùng. 

Khả năng di chuyển tiết kiệm của xe sedan càng phản ánh rõ nét trên sân chơi xe điện vốn yêu cầu cao về tính hiệu quả trong tiêu thụ năng lượng, dẫn tới hầu hết các dòng sản phẩm tiên phong đều sở hữu gầm thấp. 

Cầm lái những chiếc xe gầm thấp đem lại nhiều cảm hứng cho tài xế.

Vận hành ổn định là yếu tố thứ hai giúp sedan vẫn chinh phục được lượng lớn khách hàng, đặc biệt là nhóm trẻ tuổi ưa cầm lái. Trọng tâm thấp kết hợp với thân xe dẹt, đuôi xe vuốt xuôi giúp sedan “xé gió” tốt hơn, đồng thời, vận hành ổn định khi di chuyển ở tốc độ cao, nhất là trong các tình huống vào cua. Xử lý các tình huống bất ngờ trên sedan cũng dễ dàng, trong khi trọng lượng nhẹ còn giúp xe tăng tốc nhanh hơn đáng kể.

Thứ ba, phần lớn ô tô hiện nay đều vượt qua các bài kiểm tra khả năng va chạm nặng với độ an toàn cao. Song, sedan hầu như luôn dẫn đầu về độ an toàn khi lăn bánh.

Mặt bằng chung chi phí sở hữu xe sedan vẫn thấp hơn các mẫu “gầm cao” tương đương.

Thứ tư, sedan có không gian cất đồ ở cốp sau an toàn nhờ tính kín hoàn toàn. Ở nhiều nơi trên thế giới lúc này, việc tội phạm đập kính lấy đồ trên xe vẫn là vấn đề nghiêm trọng, nhưng điều này lại không ảnh hưởng tới các đồ vật cất ở cốp sau xe sedan. 

Dĩ nhiên, những lý do nêu trên không đồng nghĩa xe sedan ưu việt hơn so với các dòng SUV, crossover. Thay vào đó, nó là những đặc điểm mà người tiêu dùng cần lưu ý khi lựa chọn chiếc ô tô phù hợp với nhu cầu riêng. Nếu cần một chiếc xe có cảm lái thú vị, nhanh hơn, hiệu suất cao hơn, an toàn hơn và tiết kiệm nhiên liệu, sedan là một lựa chọn tốt. Trong khi đó, những yếu tố thực dụng như nhiều không gian chở người, chứa đồ, khả năng kéo với rơ-moóc, chinh phục địa hình… sẽ khiến SUV hay crossover trở thành lựa chọn hoàn hảo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lý do giúp xe sedan trụ vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.