Xe++

Xe sedan tiếp đà “thất sủng” tại Việt Nam

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 11/01/2024 - 17:30

Xu hướng ưa chuộng ô tô gầm cao với những trào lưu mới như xe đa dụng (MPV) hay SUV đô thị cỡ nhỏ.... tiếp tục đẩy những chiếc sedan tại Việt Nam vào thế khó, tiêu thụ liên tục sụt giảm và ngày càng ít mẫu mới trình làng.

ciaz_1.jpeg
Cả năm 2023 chỉ vỏn vẹn 37 chiếc Suzuki Ciaz "xuất chuồng", trở thành mẫu sedan bán ít nhất tại Việt Nam.

Năm 2023, thị trường trong nước có hơn 60 mẫu xe mới trình làng, nhưng số sedan chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngoài Toyota Vios hay Honda City thế hệ mới, còn lại đều ở nhóm xe sang. Hai mẫu sedan có doanh số tốt trên thị trường thuộc nhóm phục vụ giới kinh doanh vận tải hành khách, gồm Hyundai Accent và Toyota Vios.

Tổng lượng xe sedan bán ra thị trường tiếp tục suy giảm mạnh. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ tiêu thụ 52.658 xe sedan trong năm 2023, thấp hơn rất nhiều mức 90.984 xe của năm 2022, và mức 75.588 xe của năm 2021 (là giai đoạn kinh doanh thấp điểm do đại dịch Covid-19).

Năm 2023 cũng là lần đầu tiên số xe sedan các thành viên VAMA bán ra ít hơn so với SUV (62.234 xe). Nếu cộng dồn số xe gầm cao chở khách gồm crossover, SUV và MPV, lượng xe sedan tiêu thụ cả năm qua chỉ còn bằng 1/3.

camry.jpeg
Toyota Camry là mẫu sedan hiếm hoi còn duy trì được sức hút tại Việt Nam.

Điều này càng thể hiện rõ nét hơn qua việc, dù thị trường xe suy giảm doanh số tổng thể trong năm 2023, lượng tiêu thụ xe crossover lại tăng mạnh, với 37.837 xe bán ra, cao hơn mức của năm 2022 (34.544 xe). Về phần mình, có 53.062 xe MPV tới tay khách hàng trong năm qua, chỉ thấp hơn chút ít so với năm 2022 (55.288).

Những con số trên đã cho thấy, hòa chung vào trào lưu toàn cầu, thị hiếu tiêu dùng trong nước tiếp tục dịch chuyển mạnh về phía các mẫu xe gầm cao. Sự thoải mái, tính tiện nghi, kiểu dáng lịch lãm… vốn được xem là lợi thế truyền thống sedan đã và tiếp tục bị khỏa lấp trong bối cảnh các xe gầm cao mới ra mắt hầu như được “trang bị tận răng”. Việc các nhà sản xuất cạnh tranh gay gắt trên sân chơi xe gầm cao cũng cho phép người tiêu dùng có nhiều lựa chọn phong phú trong ngưỡng phổ biến mua sắm ô tô hiện nay tại Việt Nam là 450 - 900 triệu đồng.

Thứ đến, tình trạng khó khăn của thị trường ô tô Việt Nam vài năm gần đây khiến sức mua giảm, dẫn tới việc người tiêu dùng ưu tiên chọn các mẫu xe giữ giá, dễ bán lại, đa chức năng..., càng khiến doanh số bán ô tô sedan theo đó cũng "lao dốc không phanh".

lnh07557(1).jpg
Tính linh hoạt trong di chuyển là lợi thế tuyệt đối của xe gầm cao, đặc biệt với quốc gia có địa hình đường sá đa dạng như Việt Nam.

Cuối cùng, cũng phải thừa nhận rằng, dòng xe sedan vài năm nay không có nhiều mẫu mã mới để khách hàng lựa chọn, quanh đi quẩn lại đều là những cái tên đã quá quen thuộc với người Việt với những nâng cấp nhỏ về trang bị.

Trong khi đó, dòng SUV, MPV hay crossover mỗi ngày lại có thêm những lựa chọn mới, dày đặc tiện nghi và các công nghệ, dễ dàng tiến tới vị trí chủ đạo trong lựa chọn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xe sedan tiếp đà “thất sủng” tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.