Xe++

Nhiều dấu ấn mới tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2025

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 24/04/2025 8:17

Khoảng 1.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô toàn cầu đã góp mặt tại Triển lãm ô tô Thượng Hải (Auto Shanghai 2025, Trung Quốc) - diễn ra từ ngày 23-4 tới hết 2-5.

Diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô và thương mại thế giới đều có nhiều biến động, Auto Shanghai 2025 - một trong những triển lãm ô tô lớn nhất thế giới - chọn chủ đề “Đón nhận đổi mới, trao quyền cho tương lai”.

Sự trở lại của ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản đã mang tới triển lãm ô tô lâu đời nhất Trung Quốc các mẫu xe điện mới nhất, hy vọng sẽ tạo ra đà phục hồi tại thị trường đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa họ với các nhà sản xuất ô tô bản địa.

bz7x.jpg
Xe điện bZ7 mới của Toyota dành cho thị trường Trung Quốc. Ảnh: Kyodo

Với dải sản phẩm mới, các hãng xe đất nước Mặt trời mọc thể hiện nỗ lực lấy lại vị thế thông qua việc đẩy nhanh tiến trình nội địa hóa sản phẩm tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, thông qua hợp tác với các đối tác Trung Quốc, đồng thời, áp dụng các công nghệ phát triển tại chỗ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Toyota trưng bày mẫu xe điện bZ7 mới, trong khi Honda cũng trưng bày phiên bản mới nhất của dòng xe điện Ye EV. Cả hai đều là sản phẩm dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Tổng Giám đốc Li Hui của Toyota Trung Quốc, cho biết, chiếc sedan mới sẽ lần đầu tiên trang bị hệ điều hành được phát triển bởi Huawei. Trong khi đó, Giám đốc vận hành Masayuki Igarashi của Honda tại Trung Quốc cho biết, hãng xe Nhật Bản sẽ áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo DeepSeek cho tất cả các xe Ye (thương hiệu riêng của Honda dành cho Trung Quốc) trong tương lai.

nissanfrontier.jpg
Bán tải PHEV mới của Nissan sẽ có mặt tại các thị trường ngoài Trung Quốc. Ảnh: AutoPH

Dịp này, Nissan mang tới chiếc bán tải hybrid sạc ngoài (PHEV) Frontier Pro, dự kiến mở bán tại Trung Quốc vào cuối năm nay và xuất khẩu sang một số thị trường khác trong vòng một năm tới.

"Ông lớn" ô tô Trung Quốc tung hoành

Với lợi thế sân nhà, không lạ khi Auto Shanghai tiếp tục là đất diễn của các hãng ô tô Trung Quốc.

BYD dịp này đã giới thiệu hệ thống sạc siêu nhanh mới, đồng thời, công bố kế hoạch triển khai hàng nghìn trạm sạc trên khắp Trung Quốc. Đây là một phần trong chiến lược mở rộng thị phần toàn cầu của BYD, đặc biệt trong bối cảnh doanh số xe điện và xe hybrid tại Trung Quốc đã tăng 40% trong năm qua.

Năm 2024, các phương tiện năng lượng mới (NEV) bao gồm xe điện và xe PHEV chiếm khoảng 45% doanh số ô tô mới ở Trung Quốc.

cheryqq.jpeg
Mẫu xe độc đáo QQ của Chery. Ảnh: Chery

Zeekr, thương hiệu con của Geely, đã ra mắt mẫu hybrid đầu tiên mang tên Zeekr 9X - một chiếc SUV hạng sang tích hợp công nghệ sạc nhanh 800 volt, giúp rút ngắn đáng kể thời gian sạc cho xe hybrid.

CATL, công ty sản xuất pin lớn nhất Trung Quốc, công bố kế hoạch ra mắt 10 mẫu xe mới tích hợp công nghệ đổi pin, hợp tác với các hãng như FAW, Changan, BAIC, Chery và GAC. Động thái này nhằm thúc đẩy hạ tầng đổi pin và tăng cường tiện ích cho người dùng xe điện.

auto_23.jpg
Ô tô bay Trumpchi COVE (thuộc GAC) tại triển lãm. Ảnh: FMC

Volvo - thuộc Geely - trong triển lãm này cũng giới thiệu các phiên bản nâng cấp của hai mẫu SUV chủ lực là XC60 và XC90 với nhiều cải tiến về thiết kế và công nghệ nhằm duy trì sức hút tại thị trường Trung Quốc.

Các nhà sản xuất châu Âu không từ bỏ miếng bánh lớn

Là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, Trung Quốc tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của các hãng xe châu Âu.

Tại triển lãm lần này, các hãng thuộc Tập đoàn Volkswagen đã ra mắt 5 mẫu xe mới, cùng hệ thống lái hỗ trợ phát triển nội bộ thông qua liên doanh CARIZON với Horizon Robotics.

volkswagen_2.jpg
"Binh đoàn" xe mới của Volkswagen tại triển lãm lần này. Ảnh: Volkswagen

Trong số ô tô mới, Audi E5 là chiếc xe điện hạng sang được phát triển trong liên doanh với SAIC, chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

BMW mang đến triển lãm mẫu sedan ý tưởng "Vision Driving Experience" nhằm giới thiệu công nghệ điện khí hóa trong dòng xe hiệu suất cao M tương lai. Hãng cũng giới thiệu phiên bản giới hạn BMW M4 Nürburgring và mẫu ý tưởng Skytop.

Mercedes-Benz đã ra mắt dòng xe điện Vision V, một mẫu limousine van sang trọng, với một số phiên bản dự kiến được sản xuất tại Trung Quốc.

Về phần mình, Porsche bên cạnh giới thiệu mẫu 911 thế hệ 2025 mới (vừa ra mắt tại Việt Nam), cũng công bố sẽ ra mắt hệ thống thông tin giải trí mới dành riêng cho thị trường Trung Quốc vào năm 2026.

Nỗi lo cuộc chiến thuế quan

Có thể thấy, các hãng xe nước ngoài tại Trung Quốc qua triển lãm lần này đều biểu thị ý đồ phát triển sản phẩm ứng dụng công nghệ địa phương để chiều theo thị hiếu và nhu cầu của thị trường.

Tuy nhiên, cách làm này hiện nay đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ nội địa và những thách thức về thuế quan từ các thị trường nước ngoài. ​

Trung Quốc đã áp thuế bổ sung 125% đối với tất cả hàng nhập khẩu của Mỹ để trả đũa mức thuế của Washington. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang, nhiều hãng xe đã giảm bớt sự hiện diện tại Trung Quốc.

ez_6.jpg
Sedan điện Mazda EV6. Ảnh: AutoCar

Ford hiện đã ngừng vận chuyển xe sản xuất tại Mỹ sang Trung Quốc, trong khi Tesla đã ngừng nhận đơn đặt hàng mới ở Trung Quốc đối với xe sản xuất tại Mỹ. Tất cả diễn biến này đều thể hiện rõ nét tại Auto Shanghai 2025.

Tại triển lãm, Giám đốc điều hành Mercedes-Benz Ola Källenius cũng lên tiếng kêu gọi Liên minh châu Âu tìm giải pháp công bằng cho tranh chấp thuế quan đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, nhấn mạnh rằng, các biện pháp thuế cao không phải là giải pháp hiệu quả và đề xuất cạnh tranh công bằng và đàm phán.

(Theo Kyodo, Toyota, ChinaEV)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều dấu ấn mới tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2025

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.