(HNMO) - Ngày 17-2, Google công bố báo cáo ''Tìm kiếm cho ngày mai - Search for Tomorrow'' các xu hướng tìm kiếm của người Việt và các thống kê ở 4 lĩnh vực: Sức khỏe - làm đẹp; tài chính; thực phẩm - hàng tạp hóa; mua sắm - bán lẻ.
Báo cáo của Google cũng cho thấy, "Google Tìm kiếm" - Google Search được người Việt Nam lựa chọn tìm kiếm với tổng số lượng tìm kiếm trên Google tăng 37% trong năm 2021 so với trước đại dịch.
Qua số lượng tìm kiếm trên Google tại Việt Nam, Google đưa ra đánh giá, người dùng đang khai thác nhiều lợi ích của công nghệ và ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày, từ việc tìm cách mở tài khoản ngân hàng hay mở thẻ online (lượng tìm kiếm tăng 58%), tìm thông tin, xem trải nghiệm và đánh giá sản phẩm trước khi mua (lượng tìm kiếm tăng 1.250%) và kế đến là thanh toán không tiếp xúc bằng ví điện tử (lượng tìm kiếm tăng 100%).
Theo xu hướng thay đổi hành vi đó của người tiêu dùng, các doanh nghiệp đang điều chỉnh chiến lược kỹ thuật số của mình để đáp ứng nhu cầu của người dùng mới chuyển sang sử dụng các dịch vụ trực tuyến. 81% nhà bán hàng kỹ thuật số ở Việt Nam có khả năng sẽ tăng cường việc sử dụng các hình thức thanh toán điện tử trong 1-2 năm tới. 82% trong số họ dự đoán rằng, hơn một nửa doanh thu trong 5 năm tới sẽ đến từ các nguồn bán hàng trực tuyến.
Số lượt tìm kiếm cụm từ "decor phòng" (trang trí phòng) tăng 150% trong khi các từ khóa cho các sản phẩm chăm sóc nhà cửa như "nến thơm" cũng tăng 100%. Số lượt tìm kiếm cụm từ "chứng khoán" tăng trên 106%, trong đó, người dân ở các khu vực nông thôn thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến việc đầu tư. Song song đó là số lượt tìm kiếm về tiền điện tử tiếp tục ở mức cao, tăng 115%.
Số lượt tìm kiếm có cụm từ "với bạn" tăng trên 11% khi người Việt tìm kiếm các hoạt động để dành thời gian với bạn bè trên mạng. Bên cạnh đó, các lượt tìm kiếm có chứa cụm từ "với gia đình" tăng 60% khi mọi người coi trọng việc dành thời gian chất lượng cho gia đình hơn.
Cũng theo Google, 97% người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng các dịch vụ trực tuyến và 99% trong số họ có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai.
Những người tiêu dùng đã quen với thế giới số tiếp tục chọn sử dụng các dịch vụ trực tuyến, khiến tổng giá trị hàng hóa năm 2021 đạt 21 tỷ USD, tăng 31% so với năm 2020; trong đó, phần lớn là nhờ vào mức tăng trưởng 53% của ngành thương mại điện tử.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.