Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lúng túng?

Đà Đông| 10/12/2011 07:05

(HNM) - Mấy ngày nay dư luận xôn xao bởi quy định của CATP Hồ Chí Minh: CSGT khi làm nhiệm vụ không được mang quá 100.000 đồng, không được sử dụng điện thoại.

Nếu có việc gấp cần phải mang số tiền nhiều hơn 100.000 đồng thì phải niêm phong số tiền đó và có chữ ký của từ đội phó trở lên. Việc thực hiện quy định trên sẽ được các đơn vị chức năng giám sát và kiểm tra đột xuất. Tại thời điểm kiểm tra, CSGT có nhiệm vụ cung cấp chứng từ cho các khoản tiền thu được, nếu không giải trình được số tiền vượt quá 100.000 đồng sẽ bị lập biên bản. Mức xử lý sẽ từ cảnh cáo, phạt thi đua, cho ra khỏi ngành…

Đã có những luồng dư luận trái chiều xoay quanh quy định trên của CATP Hồ Chí Minh. Người đồng tình thì cho rằng với nạn "mãi lộ" đang là bức xúc, việc quy định như vậy sẽ là cần thiết giúp hạn chế những tiêu cực. Song cũng không ít người băn khoăn bởi biện pháp này không khả thi và khó có thể đạt được mục đích. CSGT ngoài việc thực thi công vụ thì họ cũng là một công dân bình thường, phải có những khoản chi tiêu sinh hoạt, các CSGT mỗi ca làm vài tiếng đồng hồ ngoài đường, không chỉ tiền ăn, uống nước, chẳng may xe hỏng hay hết xăng thì 100.000 đồng giải quyết được gì?

Để phòng chống tiêu cực trong giao thông, từ trước đến nay đã có nhiều quy định được đưa ra. Được biết,  từ năm 1995, Đà Nẵng đã áp dụng quy định CSGT khi làm nhiệm vụ chỉ được mang theo 50.000 đồng. Sau hơn 2 năm áp dụng, Đà Nẵng đã bỏ quy định này khi thấy không còn phù hợp. Còn nhớ, tháng 4-2006, Khu quản lý Đường bộ II (Cục Đường bộ) đã có yêu cầu kỳ lạ buộc tất cả các cán bộ, nhân viên ở các trạm thu phí phải khâu túi quần, túi áo lại khi đi làm và đây được coi là việc thí điểm công tác chống tiêu cực. Tuy nhiên, chỉ ít lâu sau khi ban hành quy định trên đã được bãi bỏ.

Thiết nghĩ, vấn đề cốt lõi của chống tiêu cực, tham nhũng trong giao thông hiện nay không phải là thêm các quy định bởi những điều này đã được chứa đựng đầy đủ, toàn diện trong các quy định của ngành. Ở đây quan trọng là ý thức của các CSGT trong áp dụng và thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mình như thế nào? Rõ ràng các giải pháp trên đã thể hiện rõ sự lúng túng trong công tác quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lúng túng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.