Giao thông

Cục CSGT: Xe máy, ô tô cá nhân không bắt buộc lắp camera hành trình

Theo Dân trí 29/11/2023 - 16:29

Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), lực lượng chức năng khuyến khích người dân tự lắp camera hành trình trên xe cá nhân để tự bảo vệ mình trong các tình huống, chứ không bắt buộc.

Bộ Công an vừa hoàn tất dự thảo lần 4 Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, đề xuất một số quy định mới.

Trong đó, tại Điều 33 quy định điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ, yêu cầu xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định.

Cục CSGT: Xe máy, ô tô cá nhân không bắt buộc lắp camera hành trình - 1

Cục CSGT cho biết, lực lượng chức năng không bắt buộc người dân phải lắp camera hành trình cho ô tô cá nhân (Ảnh minh họa).

Trước đó, kể từ tháng 7, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe là yêu cầu bắt buộc đối với ô tô kinh doanh dịch vụ vận tải.

Không ít người dân thắc mắc, xe gắn máy, ô tô cá nhân có bắt buộc phải lắp camera hành trình không?

Không bắt buộc lắp camera hành trình cho xe cá nhân

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), khẳng định lực lượng chức năng chỉ khuyến khích lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với ô tô cá nhân, xe gắn máy, chứ không bắt buộc.

Bởi theo luật, xe mô tô, xe gắn máy và ô tô cá nhân không yêu cầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

"Việc lắp thiết bị giám sát hành trình sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình tham gia giao thông đường bộ và tăng cường sự quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông", Thiếu tướng Minh nói.

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh, việc lắp đặt camera hành trình sẽ hỗ trợ cho việc lái xe an toàn cũng như tránh được những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngoài ra, camera hành trình còn hỗ trợ giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh khi xảy ra va chạm, tai nạn giao thông; ghi lại hình ảnh, sự cố xảy ra trên đường; người điều khiển phương tiện có thể chứng minh được đúng hay sai trong các tình huống bất ngờ; lưu lại bằng chứng khi có kẻ gian xâm hại phương tiện của mình hoặc của người khác.

Tại sao bắt buộc lắp camera hành trình cho xe kinh doanh vận tải?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh cho biết, xe kinh doanh vận tải, nhất là vận tải hành khách, cần được xem là chủ thể đặc biệt trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Bởi nếu tai nạn giao thông xảy ra với các phương tiện này sẽ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về sinh mạng con người.

Thiếu tướng Minh lấy dẫn chứng, qua thống kê của Bộ Công an, tai nạn giao thông liên quan đến xe kinh doanh vận tải chiếm gần 40% số vụ; nhiều vụ gây thương vong lớn.

"Chúng ta không thể thờ ơ, vô cảm trước thực trạng hết sức thương tâm này", Thiếu tướng Minh nhấn mạnh.

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn này, hơn 70% liên quan đến vi phạm về tốc độ.

Chính phủ và các ngành đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế tai nạn liên quan đến xe khách. Trong đó, một giải pháp quan trọng là các phương tiện này bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình để giám sát các hành vi vi phạm của lái xe, của hành khách và các vi phạm về vận tải đường bộ.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là dữ liệu giám sát hành trình chưa được sử dụng hiệu quả do có sự chia cắt, không kết nối liên thông với lực lượng trực tiếp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Vì vậy còn tình trạng nhiều nhà xe trong thời gian ngắn vi phạm rất nhiều lần, đặc biệt về tốc độ có trường hợp vi phạm hơn 300 lần/tháng, nhưng không bị xử lý, ngăn chặn kịp thời.

"Nếu có sự giám sát phương tiện kinh doanh vận tải theo thời gian thực, chúng tôi cho rằng đã có thể ngăn chặn được nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe khách như vừa qua.

Do đó, tôi thống nhất cao về sự cần thiết quy định phương tiện kinh doanh vận tải phải bảo đảm điều kiện có thiết bị giám sát hành trình, như quy định trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ", lãnh đạo Cục CSGT nói thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cục CSGT: Xe máy, ô tô cá nhân không bắt buộc lắp camera hành trình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.