Công nghệ

Lừa đảo trực tuyến chuyển hướng sang Telegram

Việt Nga 23/06/2023 - 11:54

Bùng phát lừa đảo trực tuyến với quảng cáo “việc nhẹ lương cao”, gần 400 cơ quan, tổ chức có tên miền .gov.vn và .edu.vn bị xâm nhập, chèn mã quảng cáo cờ bạc, cá độ... là những  thông tin được nêu trong Báo cáo tổng kết tình hình an ninh mạng Việt Nam 6 tháng đầu năm của Công ty Công nghệ an ninh mạng Việt Nam - NCS đưa ra sáng nay 23-6.

img_8399.png
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh NCS

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc kỹ thuật NCS, mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo được đưa ra, song số nạn nhân của các vụ lừa đảo trực tuyến vẫn tăng liên tục; có vụ việc thiệt hại lên đến cả trăm triệu đồng. 

Đáng chú ý là các vụ lừa đảo “việc nhẹ, lương cao” chuyển từ Zalo sang Telegram (có thể dễ dàng lập các group có số lượng người đông, không bị giới hạn trong nhóm nhỏ, không chịu sự kiểm soát của cơ quan quản lý tại Việt Nam, khi bị phát hiện, có thể nhanh chóng thu hồi tin nhắn, hình ảnh, xóa group để không bị truy vết).

Trong khi lừa đảo bằng cuộc gọi qua Zalo, Facebook ngày càng tinh vi, với sự xuất hiện của công nghệ Deepfake. Ngoài ra, còn có các vụ tấn công lừa đảo bằng trạm BTS giả để phát tán tin nhắn thương hiệu-SMS brandname…

6 tháng đầu năm còn ghi nhận gần 400 website của các cơ quan, tổ chức có tên miền .gov.vn và .edu.vn bị tấn công, xâm nhập, chèn mã quảng cáo cờ bạc, cá độ. 

img_8400.png
Tuy số lượng tấn công vào các hệ thống của Việt Nam giảm 12%, nhưng các vụ tấn công có chủ đích (APT) lại tăng khoảng 9% so với cùng kỳ. Ảnh: NCS.

Số lượng tấn công vào các hệ thống của Việt Nam là 5.100 vụ việc, giảm 12% so với năm 2022. Tuy nhiên, các vụ tấn công có chủ đích (APT) vào các cơ sở trọng yếu lại tăng khoảng 9% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là các cơ sở trọng yếu là đích nhắm ưa thích của tin tặc (hacker). Do vậy, để phòng tránh, các cơ quan, tổ chức cần rà soát lại tổng thể hệ thống, thu thập đầy đủ log hoạt động, cử người chuyên trách hoặc thuê dịch vụ giám sát an ninh mạng.

Dự báo 6 tháng cuối năm, các hình thức lừa đảo trực tuyến, tấn công mạng, tấn công có chủ đích APT sẽ tiếp diễn. Tuy nhiên, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc loại bỏ tài khoản ngân hàng rác, quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân có hiệu lực sẽ là cơ sở để hy vọng tình trạng lừa đảo sớm được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo trực tuyến chuyển hướng sang Telegram

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.