Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm dấu hiệu nhận biết lừa đảo trực tuyến

Thanh Hà| 18/05/2023 17:07

(HNMO) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo dấu hiệu nhận biết lừa đảo trực tuyến. Theo đó, để tự bảo vệ mình khi tham gia vào các nền tảng trực tuyến, người dân hãy học cách nhận biết các dấu hiệu của lừa đảo sau:

Ưu đãi hấp dẫn: Bạn thấy các ưu đãi thấp hơn nhiều so với giá thị trường hoặc không thể tưởng tượng được.

Yêu cầu bạn bè bất ngờ: Bạn nhận được lời mời kết bạn trực tuyến từ một người không quen biết.

Thanh toán bằng thẻ quà tặng hoặc tín dụng: Bạn được yêu cầu thanh toán cho dịch vụ bằng thẻ quà tặng hoặc tín dụng mua sắm.

Chuyển tiền khẩn: Bạn được yêu cầu thực hiện giao dịch chuyển tiền khẩn cấp.

Yêu cầu OTP: Bạn được yêu cầu tiết lộ mã OTP của mình.

5 dấu hiệu nhận biết lừa đảo trực tuyến. Ảnh NCSC

Trước đó, hồi đầu năm, Cục An toàn thông tin cũng đưa ra một số khuyến cáo, cho rằng, trong thời gian gần đây, các vụ tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin trong nước đã giảm mạnh, tuy nhiên, tội phạm mạng đang có sự chuyển hướng tấn công sang phía cá nhân.

Các vụ tấn công sang phía người dùng bằng các hình thức như mã độc, mạo danh hay thậm chí là những chiến dịch phát tán tin nhắn brandname (tin nhắn thương hiệu) giả mạo để dẫn dụ người dùng cài đặt các phần mềm độc hại vào thiết bị di động, từ đó, chiếm đoạt thông tin và làm bàn đạp để thực hiện các cuộc tấn công lừa đảo khác…. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức, kỹ năng về bảo đảm an toàn khi tham gia môi trường mạng vẫn là biện pháp hiệu quả nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm dấu hiệu nhận biết lừa đảo trực tuyến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.