Pháp đình

Lừa đảo "chạy" công chức, lĩnh 12 năm tù

Chu Dũng 22/08/2023 - 16:10

Ngày 22-8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trần Nam (sinh năm 1992; ở phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

cao-lua-cong-chuc-1128-4751.jpeg
Bị cáo tại phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 28-9-2022, Công an quận Đống Đa tiếp nhận đơn của anh Trần Đức Th (sinh năm 1986, ở Hà Nội) tố giác Trần Nam có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 1,8 tỷ đồng của anh Th.

Một tháng sau, Nam đến cơ quan công an đầu thú. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, năm 2018, thông qua quan hệ xã hội, Nam quen biết anh Th. Đến năm 2021, do cần tiền để chi tiêu cá nhân, Nam đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh Th.

Biết anh Th đang là nhân viên hợp đồng tại Cục Hải quan một tỉnh và có nhu cầu trở thành công chức tại Tổng cục Hải quan, Nam tự giới thiệu với anh Th rằng mình có nhiều mối quan hệ, có thể lo cho các trường hợp thi đỗ vòng 1 của kỳ thi tuyển công chức của Tổng cục Hải quan và thi đỗ công chức vào Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính.

Tin tưởng, anh Th đã giao tiền để nhờ Nam xin cho mình cùng người quen thi đỗ vòng 1 kỳ thi tuyển công chức của Tổng cục Hải quan và thi đỗ công chức của Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Nam không thực hiện bất kỳ công việc gì theo thỏa thuận mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền 1,8 tỷ đồng.

Tương tự thủ đoạn trên, Nam đã chiếm đoạt tiền của anh Nguyễn Anh T và chị Trương Hoài Tr, cùng ở Bắc Ninh, mỗi người 800 triệu đồng, thông qua việc nhận tiền để đảm bảo thi đỗ công chức.

Căn cứ vào lời khai và các chứng cứ tại phiên tòa, Hội đồng xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nam 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo "chạy" công chức, lĩnh 12 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.