(HNM) - Trong triển khai nông thôn mới (NTM), nhiều cơ chế, thủ tục liên quan đến các sở chuyên ngành đã được tháo gỡ, tạo thuận lợi cho cơ sở. Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo các huyện vẫn phàn nàn về cơ chế lòng vòng, bất hợp lý trong thủ tục đấu giá đất, sử dụng các vị trí đất xen kẹt trong làng xóm.
Theo quy định và phân cấp, UBND huyện chịu trách nhiệm phê duyệt toàn bộ đề án xây dựng NTM của các xã trong huyện. Nhưng thật lạ là cấp chính quyền huyện đã thẩm định, ký duyệt, đóng dấu son vào đề án NTM nhưng khi thực hiện lại phải báo cáo xin thỏa thuận các sở chuyên ngành về vị trí điểm đấu giá đất, vị trí xây dựng các khu chức năng nhà văn hóa, trường học, sân thể thao… trong khu đất xen kẹt đã được UBND huyện phê duyệt. Nhiều cán bộ huyện cho rằng, xây dựng đề án NTM, khi làm quy hoạch các xã đã thống nhất trong cấp ủy, chính quyền, công khai bàn bạc với dân về quy hoạch sử dụng đất hợp lý, hiệu quả được hội đồng thẩm định cấp huyện trình UBND huyện phê duyệt. Việc sử dụng đất xen kẹt trong thôn, xóm không liên quan đến quy hoạch chung, quy hoạch giao thông, đô thị thì được bố trí đấu giá đất hoặc xây dựng các công trình phúc lợi. Đặc biệt, quy hoạch sử dụng đất được xem xét, bàn bạc rất kỹ để thống nhất trong đề án. Nhưng phức tạp là khi triển khai, huyện, xã vẫn phải xin ý kiến của sở chuyên ngành là rất bất hợp lý. Việc thẩm định, xem xét của cấp sở mất nhiều thời gian khiến xã, huyện phải chờ đợi ảnh hưởng lớn đến tiến độ xây dựng NTM.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.