Thế giới

London chính thức áp phí hằng ngày với phương tiện gây ô nhiễm ra toàn bộ thủ đô

Kim Phượng 29/08/2023 - 09:51

Theo CNA, kế hoạch của London (Anh) nhằm cắt giảm lượng khí thải giao thông bằng cách áp phí hằng ngày đối với các phương tiện gây ô nhiễm nhất được mở rộng ra toàn bộ thủ đô của Anh vào hôm nay (29-8).

Vùng phát thải cực thấp (ULEZ) được giới thiệu vào năm 2019 tại một khu vực nhỏ ở trung tâm London và được mở rộng thêm vào năm 2021. ULEZ bao phủ một vùng rộng lớn ở bên trong các đường vành đai nội đô phía Bắc và Nam London và khu vực trung tâm thành phố.

Giờ đây, ULEZ sẽ mở rộng đến các khu vực có thêm 5 triệu người sinh sống, thường có ít kết nối giao thông công cộng. ULEZ đã được Thị trưởng London Sadiq Khan ủng hộ là cần thiết để giảm tử vong do các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí và chống biến đổi khí hậu.

bien-bao.png
Biển báo Khu vực phát thải cực thấp (ULEZ) của London (Anh).

Trừ những phương tiện được miễn trả phí, các tài xế ô tô không thuộc diện được miễn trừ khi đi vào ULEZ sẽ phải trả phí 12,5 bảng Anh (16 USD)/ngày. Những xe chạy xăng có đăng ký lần đầu tiên sau năm 2005 và những xe chạy dầu diesel có đăng ký đầu tiên sau tháng 9-2015, thường đáp ứng được các tiêu chuẩn của ULEZ về khí thải nitơ oxit và do vậy, được miễn trả phí.

Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng mức phí hằng ngày đối với hàng nghìn người lái những phương tiện cũ, gây ô nhiễm hơn là không công bằng trong thời kỳ khủng hoảng chi phí sinh hoạt và sẽ gây ra thiệt hại kinh tế.

Thị trưởng Khan cho biết: “Tôi quyết định mở rộng ULEZ dù đó không phải là điều dễ dàng. Chúng ta không thể trì hoãn hành động khi không khí độc hại có liên quan đến các bệnh như ung thư và mất trí nhớ”.

Cơ quan giao thông vận tải London có kế hoạch triển khai 2.750 camera ở ngoại ô London, trong đó 1.900 camera hiện đang được lắp đặt.

Việc mở rộng ULEZ đã gây ra một cuộc tranh luận ở Anh, quốc gia đang hướng tới mục tiêu đưa phát thải ròng khí carbon bằng 0 vào năm 2050, về cách thực hiện các chính sách môi trường mà không khiến cử tri xa lánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
London chính thức áp phí hằng ngày với phương tiện gây ô nhiễm ra toàn bộ thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.