Thế giới

Hàng loạt nghị sĩ EU đề nghị tước bỏ quyền biểu quyết của Hungary

Quỳnh Phương 14/01/2024 - 07:55

Ngày 13-1, theo Hãng tin Aljazeera, 120 thành viên Nghị viện châu Âu (EP) đã ký một bản kiến nghị gửi lên Chủ tịch Roberta Metsola kêu gọi tước bỏ quyền biểu quyết của Hungary trong Liên minh châu Âu (EU).

Xác nhận điều này, Nghị sĩ EP của Phần Lan Petri Sarvamaa đã viết trên nền tảng X rằng, ông đã đưa ra bản kiến nghị vào đầu tuần này viện dẫn Điều khoản 7.2 của Hiệp ước EU, cho phép khối này có thể đình chỉ tư cách một thành viên vì vi phạm các giá trị của khối như nhân quyền, dân chủ, bình đẳng và pháp quyền.

Bản kiến nghị đã thu thập được 120/705 chữ ký của các nghị sĩ EP. Nếu 1/3 số thành viên của Ủy ban châu Âu và đa số 2/3 nghị sĩ trong EP tán thành, các quyền của Hungary tạm bị tước bỏ, bao gồm cả quyền bỏ phiếu trong Hội đồng châu Âu.

Ông Balazs Hidveghi, một nghị sĩ EP người Hungary, đã bác bỏ bản kiến nghị và gọi đây là một “cuộc tấn công” của những người chỉ trích Hungary.

Dự kiến, các quốc gia thành viên EU sẽ nhóm họp vào ngày 1-2 để phê duyệt gói hỗ trợ 50 tỷ euro dành cho Ukraine. Việc này sẽ dễ thực hiện hơn nếu Hungary bị hủy tư cách bỏ phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt nghị sĩ EU đề nghị tước bỏ quyền biểu quyết của Hungary

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.