Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Lính truyền tải” căng mình dưới 46 độ C vận hành trạm biến áp

Bảo Hân| 06/05/2023 18:52

(HNMO) - Chiều 6-5, thiết bị đo nhiệt độ tại một số trạm biến áp 220kV và 500kV ở Hà Nội ghi nhận nhiệt độ ngoài trời 46 độ C. Mức tiêu thụ điện tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh tăng vọt.

Theo thông tin từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hồ Chí Minh, ngày 5-5, lượng điện năng tiêu thụ toàn thành phố tiếp tục lập "kỷ lục" mới với trên 94,43 triệu kWh. Tính đến thời điểm hiện tại, lượng điện tiêu thụ tại thành phố Hồ Chí Minh đã ba lần lập "kỷ lục" trong năm 2023. Trong đó, lần thứ nhất (ngày 21-4) là 93,53 triệu kWh; lần thứ hai (ngày 25-4) 93,56 triệu kWh.

Còn tại Hà Nội, lượng tiêu thụ điện cũng bắt đầu tăng lên rõ rệt do ảnh hưởng của thời tiết. Nếu như trong tháng 4, mức tiêu thụ điện ngày cao nhất là khoảng 72 triệu kWh, thì sản lượng ghi nhận vào ngày 5-5 là 78,23 triệu kWh.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khuyến cáo, nắng nóng kéo dài sẽ khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, do sử dụng nhiều thiết bị làm mát. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện; nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình, người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối; đồng thời, chú ý sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và chú ý không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

Bên cạnh đó, khách hàng nên cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động để có thể theo dõi lượng điện sử dụng của gia đình, chủ động điều chỉnh thói quen sử dụng điện để tiết kiệm điện.

Một số hình ảnh ghi nhận công nhân Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia tăng cường kiểm tra vận hành thiết bị để kịp thời phát hiện nguy cơ sự cố có thể xảy ra, bảo đảm vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện tại Trạm biến áp 220kV Thành Công và Trạm biến áp 500kV Đông Anh (Truyền tải điện Hà Nội, Công ty Truyền tải điện 1) trong ngày 6-5:

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Lính truyền tải” căng mình dưới 46 độ C vận hành trạm biến áp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.