Lao động - Việc làm

Linh hoạt, đa dạng hình thức hỗ trợ thị trường lao động qua các phiên giao dịch việc làmBài cuối: Hỗ trợ học nghề, tìm việc đối với chiến sĩ nghĩa vụ công an xuất ngũ

Mai Hoa 27/01/2024 - 10:37

Gần 2.000 cơ hội học nghề, việc làm được giới thiệu tại Phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho chiến sĩ nghĩa vụ Công an thành phố Hà Nội xuất ngũ, góp phần tạo điều kiện để chiến sĩ lập nghiệp, làm giàu cho bản thân, gia đình. Qua đó, khích lệ các công dân trẻ hăng hái đăng ký lên đường tham gia thực hiện nghĩa vụ trong lực lượng Công an nhân dân.

bai3-tuvanhuongnghiep.jpg
Hoạt động tư vấn tuyển dụng, hướng nghiệp tại Phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho chiến sĩ nghĩa vụ Công an thành phố Hà Nội xuất ngũ năm 2024.

Lần đầu tiên nhiều ý nghĩa

Phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho chiến sĩ nghĩa vụ Công an thành phố Hà Nội xuất ngũ năm 2024 tổ chức ngày 23-1 tại 215 Trung Kính, kết nối trực tuyến đồng bộ trên 15 sàn giao dịch việc làm của thành phố Hà Nội - thực sự mang lại nhiều lựa chọn các các chiến sĩ nghĩa vụ Công an mới xuất ngũ hoặc sắp xuất ngũ.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam, việc quan tâm giải quyết việc làm sẽ khai thác được những ưu điểm của chiến sĩ xuất ngũ không chỉ đáp ứng nhu cầu thiếu hụt lao động trẻ trên địa bàn mà còn góp phần phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và đất nước. Đây là lần đầu tiên Phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho chiến sĩ nghĩa vụ Công an thành phố Hà Nội được tổ chức, có ý nghĩa thiết thực nhằm hỗ trợ thanh niên, chiến sĩ nghĩa vụ công an xuất ngũ tìm được việc làm, học nghề phù hợp, ổn định cuộc sống.

Đại tá Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, cho biết: Với mong muốn làm được những gì tốt nhất để chiến sĩ sau khi hoàn thành nghĩa vụ, xuất ngũ trở về địa phương có việc làm, ổn định cuộc sống, Công an thành phố luôn xác định việc hỗ trợ đào tạo và giải quyết việc làm cho chiến sĩ nghĩa vụ là nhiệm vụ quan trọng, tạo điều kiện để các chiến sĩ nghĩa vụ sau khi xuất ngũ lựa chọn được các ngành nghề, điều kiện học tập, lao động và mức thu nhập phù hợp, đồng thời, đáp ứng được nhu cầu tuyển lao động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần tăng trưởng kinh tế, ổn định chính trị, an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô theo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Đội trưởng chính trị hậu cần thuộc Phòng PK02, Công an thành phố Hà Nội Nguyễn Hải Đăng chia sẻ: "Đơn vị PK02 đến phiên giao dịch này với 35 cán bộ, chiến sĩ sắp xuất ngũ. Cá nhân tôi đánh giá phiên giao dịch này thực sự rất chất lượng và hữu ích. Trong số các chiến sĩ nghĩa vụ, có nhiều chiến sĩ đã có bằng đại học ngành ngoài trước khi được rèn luyện trong môi trường công an, thực sự là nhân lực chất lượng cao. Với các chiến sĩ nghĩa vụ trẻ, qua quá trình rèn luyện, học hỏi, các cháu hoàn toàn có thể đảm trách tốt các công việc mang tính đặc thù như: Công tác bảo vệ lực lượng chuyên trách, bảo vệ cho các đơn vị, doanh nghiệp…

Nói cách khác, là lực lượng trẻ của xã hội, chiến sĩ nghĩa vụ xuất ngũ đã thông qua môi trường học tập, rèn luyện, sinh hoạt có nề nếp, phẩm chất đạo đức tốt, chấp hành nghiêm kỷ luật. Đây là những tố chất giúp các chiến sĩ nghĩa vụ xuất ngũ trở thành lực lượng lao động tốt trong các đơn vị, doanh nghiệp".

Nhiều lựa chọn nghề nghiệp cho các chiến sĩ trẻ

Trong số các doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng, có thể kể tên một số doanh nghiệp, nhãn hàng có uy tín tham gia phiên này, gồm Công ty cổ phần Dịch vụ Bảo vệ An Ninh Xô Viết, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội, Công ty TNHH điện tử MEIKO Việt Nam, Công ty cổ phần Bưu chính Viettel, Công ty cổ phần kho vận chuyên nghiệp ETC… cùng các chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng các ngành nghề: Giám sát kỹ thuật, kinh doanh - marketing, kế toán tổng hợp, nhân viên kỹ thuật, lái xe, du học, xuất khẩu lao động…

Các chỉ tiêu có chất lượng cùng quyền lợi và mức thu nhập thỏa đáng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, đặc biệt là chiến sĩ nghĩa vụ Công an xuất ngũ và chiến sĩ nghĩa vụ Công an sắp hoàn thành thời gian phục vụ tại ngũ trong các đơn vị thuộc Công an thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, tại Phiên giao dịch việc làm có hơn 700 chỉ tiêu tuyển sinh và việc làm Tết từ các Trường Trung cấp nghề thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, các Trung tâm đào tạo, đa dạng các ngành nghề như: Tin học ứng dụng, điện tử công nghiệp, kỹ thuật chế biến món ăn, công nghệ kỹ thuật cơ khí, lái xe…, mang lại nhiều lựa chọn công việc cho người lao động cũng như các chiến sĩ nghĩa vụ Công an xuất ngũ.

Đơn cử như tại bàn tư vấn dạy nghề, hướng nghiệp của Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội luôn thu hút đông đảo các chiến sĩ nghĩa vụ. Trong buổi sáng 23-1, đã có trên 30 chiến sĩ đăng ký học lái xe ô tô và công nghệ ô tô tại trường.

Ông Trần Văn Chinh - cán bộ Khoa công nghệ ô tô chia sẻ: Với truyền thống 65 năm đào tạo, Trường Trung cấp nghề giao thông công chính Hà Nội với ưu thế về đào tạo lái xe, công nghệ ô tô, sơn ô tô… là một lựa chọn phù hợp với nhiều bạn trẻ. Đánh giá cao chất lượng nguồn lao động là chiến sĩ nghĩa vụ công an xuất ngũ, ông Chinh cho biết: Các chiến sĩ sau khi học nghề sẽ được trường giới thiệu việc làm với mức lương từ 7 đến 15 triệu đồng, tùy theo ngành nghề.

bai3-chiensitre.jpg
Chiến sĩ Phạm Văn Hưng (bên phải) cùng đồng đội tại Phiên Giao dịch việc làm chuyên đề ngày 23-1-2024.

Tích cực tìm hiểu thông tin, lắng nghe tư vấn từ các trường nghề, nhà tuyển dụng…, chiến sĩ Phạm Văn Hưng (chiến sĩ nghĩa vụ Công an quận Tây Hồ, quê ở xã Hồng Hà, Đan Phượng) chia sẻ: "Tôi rất thích nghề lái xe, và đăng ký học nghề lái xe có thể là lựa chọn khả thi. Trong 2 năm làm chiến sĩ nghĩa vụ Công an quận Tây Hồ, tôi được học võ thuật, chiến thuật, nghiệp vụ, và luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc. Sau hai năm đi nghĩa vụ, tôi thấy mình trưởng thành hơn, chín chắn hơn, và tôi tự tin có thể tham gia học nghề, đi làm, hỗ trợ hiệu quả cho bố mẹ và các chị em trong gia đình".

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, cán bộ của Trại tạm giam số 1 Công an Hà Nội Hoàng Minh Tùng nhận định: “Là cán bộ trực tiếp quản lý, đưa 40 chiến sĩ đến phiên này, tôi thấy hoạt động này thực sự hữu ích và thiết thực, giúp các chiến sĩ trẻ sau khi hoàn thành nghĩa vụ có thể được học nghề sớm, có việc làm ngay để ổn định cuộc sống. Được tôi luyện trong môi trường công an, làm việc tại Trại tạm giam số 1, các chiến sĩ được huấn luyện võ thuật, được rèn luyện tính kỷ luật, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có sức khỏe tốt, chắc chắn là nguồn lao động chất lượng đối với các doanh nghiệp”.

Trong khuôn khổ chương trình có rất nhiều hoạt động hữu ích, gồm: Tư vấn kỹ năng phỏng vấn; tư vấn hướng nghiệp, học nghề và giới thiệu việc làm, thay đổi việc làm, giới thiệu các chương trình du học, xuất khẩu lao động; tìm hiểu thông tin về thị trường lao động, tìm kiếm việc làm cho chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhằm trang bị thêm kỹ năng cho người lao động, chiến sĩ nghĩa vụ sau khi xuất ngũ...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Linh hoạt, đa dạng hình thức hỗ trợ thị trường lao động qua các phiên giao dịch việc làm Bài cuối: Hỗ trợ học nghề, tìm việc đối với chiến sĩ nghĩa vụ công an xuất ngũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.