Lao động - Việc làm

Linh hoạt, đa dạng hình thức hỗ trợ thị trường lao động qua các phiên giao dịch việc làm

Mai Hoa 25/01/2024 - 14:18

LTS: Trong tháng 1-2024, cùng với các phiên giao dịch việc làm tổ chức các ngày trong tuần, dưới sự chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức 3 phiên giao dịch việc làm quy mô lớn, gồm: Phiên lưu động tại huyện Quốc Oai; phiên trực tuyến kết nối đồng bộ với 9 tỉnh, thành khu vực phía Bắc; phiên chuyên đề dành riêng cho chiến sĩ nghĩa vụ Công an thành phố Hà Nội xuất ngũ.

Báo Hànộimới giới thiệu đến bạn đọc loạt bài: “Linh hoạt, đa dạng hình thức hỗ trợ thị trường lao động qua các phiên giao dịch việc làm”, góp phần đúc rút, phát huy các bài học quý qua các hoạt động mang nhiều ý nghĩa trong công cuộc bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Bài 1: Ấn tượng phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Quốc Oai

Có thể cảm nhận rõ quy mô, sự chuyên nghiệp trong công tác tổ chức khi đến với phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Quốc Oai. Diễn ra ngày 13-1 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, phiên này thu hút hàng nghìn người lao động tham dự. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng trực tiếp tại phiên có trụ sở trên địa bàn huyện hoặc khu vực lân cận, thuận tiện cho người dân địa phương có cơ hội tìm việc làm gần nơi cư trú, phù hợp nhu cầu và mong muốn của người lao động trên địa bàn.

bai1-bamnutquocoai.jpg
Các đại biểu bấm nút khai mạc phiên giao dịch việc làm huyện Quốc Oai.

Tạo thuận lợi tối đa kết nối cung - cầu

Trong gian hàng tuyển dụng của Công ty cổ phần Công nghệ Dakim Quốc Oai Hà Nội, chuyên viên tuyển dụng nhân sự Nguyễn Thị Thúy tận tình hướng dẫn, tư vấn việc làm cho người lao động.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, chị Thúy chia sẻ: “Cách đây 8 năm, chính bản thân tôi đã tìm được công việc phù hợp từ một phiên giao dịch việc làm tổ chức trên địa bàn huyện Quốc Oai. Đó thực sự là một duyên may, bởi khi ấy tôi mới ra trường, lại tìm được công việc làm chuyên viên nhân sự cho một công ty ở ngay trên địa bàn. Từ công việc ban đầu, tôi dần trưởng thành về nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm, và hiện nay đang làm việc tại Công ty Dakim rất gần nhà để tiếp tục trao cơ hội việc làm cho các bạn trẻ là sinh viên ra trường hoặc sắp ra trường, đi làm công việc văn phòng, hoặc những bạn học hết THPT có nhu cầu đi làm công nhân...”.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, phụ trách nhân sự Công ty TNHH điện tử Meiko Việt Nam (công ty có 100% vốn đầu tư của Nhật Bản, địa chỉ tại Lô CN9, Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai), năm 2024, công ty sẽ tuyển dụng hàng trăm nhân sự có trình độ từ tốt nghiệp THPT trở lên cho các vị trí: Lao động phổ thông, kỹ sư, phiên dịch, cán bộ quản lý...

Ông Nguyễn Tuấn Anh bày tỏ: "Chúng tôi kỳ vọng tuyển được lao động bảo đảm về số lượng, chất lượng từ nguồn lao động trên địa bàn huyện Quốc Oai và các quận, huyện lân cận trên địa bàn thành phố Hà Nội vào làm việc tại công ty. Người lao động làm tại công ty chúng tôi được hưởng mức lương dao động từ 7-15 triệu đồng/tháng. Ngay tháng đầu tiên mà có số ngày làm việc từ 14 ngày trở lên, người lao động được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và hưởng các chế độ về bảo hiểm. Cùng với đó, người lao động được thưởng 2 lần/năm, có ký túc xá miễn phí, hằng năm đều có quà tặng từ công ty, công đoàn, được tham gia du lịch...”.

Tất cả doanh nghiệp tham gia phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Quốc Oai đều có địa chỉ, số điện thoại chuyên viên tuyển dụng nhân sự, tiêu chí tuyển dụng được niêm yết công khai, tạo thuận lợi tối đa cho người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp. Phiên có sự góp mặt của 37 đơn vị đăng ký tham gia với tổng nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động là 2.986 chỉ tiêu, với đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn.

bai1-trochuyendoanhnghiep.jpg
Các đại biểu tìm hiểu về nhu cầu tuyển dụng, tiêu chí tuyển dụng lao động của doanh nghiệp.

Điểm sáng về giải quyết việc làm

Không phải ngẫu nhiên Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam đặc biệt đánh giá cao sự chủ động của lãnh đạo huyện Quốc Oai trong việc đề xuất với Sở tổ chức phiên giao dịch việc làm huyện Quốc Oai - mang ý nghĩa là phiên đầu tiên trong tổng số 18 phiên giao dịch việc làm lưu động trong năm 2024 trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Tây Nam chia sẻ: “Huyện Quốc Oai nằm ở phía Tây thành phố với các tuyến giao thông quan trọng, có Khu công nghiệp Quốc Oai - Thạch Thất, bên cạnh là Khu công nghệ cao Hòa Lạc với nhiều dự án lớn, ứng dụng công nghệ cao. Huyện có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển thị trường lao động, hứa hẹn một khu vực phát triển mới, năng động trong tương lai. Về lĩnh vực công tác của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, trong những năm qua, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện luôn đặc biệt quan tâm, nhờ vậy các chỉ tiêu nhiệm vụ hằng năm đều được hoàn thành và hoàn thành xuất sắc.

Năm 2023, huyện giải quyết việc làm cho 3.729 người lao động, đạt 116,5% kế hoạch (cao hơn mức tăng chung của toàn thành phố); giảm nghèo đạt 237% kế hoạch (cuối năm 2023 huyện chỉ còn 13 hộ nghèo, chiếm 0,02%); cai nghiện ma túy đạt 116,6% kế hoạch; vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa đạt 241% kế hoạch (xếp thứ 4 toàn thành phố); điều dưỡng người có công đạt 100,4% kế hoạch. Kết quả công tác lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trên địa bàn huyện có đóng góp quan trọng trong kết quả chung của thành phố”.

Khẳng định việc tổ chức phiên giao dịch việc làm huyện Quốc Oai có ý nghĩa thiết thực, là một trong những giải pháp để thúc đẩy phát triển thị trường lao động, đặc biệt là để hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn huyện và khu vực lân cận trong công tác tuyển dụng và tìm kiếm việc làm, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng nhấn mạnh: “Phiên giao dịch không chỉ tạo môi trường kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động, mà còn là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động, được cung cấp về thông tin thị trường lao động để học hỏi, trang bị thêm cho mình những kiến thức, kỹ năng cơ bản, khả năng thích nghi với những biến động thị trường việc làm khi ra trường, tăng thêm kinh nghiệm khi tiếp cận thị trường lao động”.

Bên cạnh hoạt động giao dịch về việc làm, phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp giữa doanh nghiệp và người lao động, Ban tổ chức còn triển khai các hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin về thị trường xuất khẩu lao động, tư vấn hướng nghiệp học nghề, tư vấn các kỹ năng tìm việc làm, kỹ năng tham gia thị trường lao động, chia sẻ các thông tin liên quan đến chính sách pháp luật lao động cho người lao động nói chung cũng như lao động là bộ đội xuất ngũ, công an hoàn thành nghĩa vụ, các gia đình chính sách, các hộ dân bị thu hồi đất, những người đã chấp hành xong hình phạt tù và người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Tất cả đều khẳng định đây thực sự là cơ hội thuận lợi dành cho người lao động được tiếp cận và tham gia vào thị trường lao động, được tiếp xúc trực tiếp với các nhà tuyển dụng để lựa chọn những công việc phù hợp với trình độ, khả năng của bản thân; được tham gia tư vấn việc làm, tư vấn hướng nghiệp, chính sách pháp luật và cung cấp về thông tin thị trường lao động.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Linh hoạt, đa dạng hình thức hỗ trợ thị trường lao động qua các phiên giao dịch việc làm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.