Cải cách hành chính

Liên thông thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho nhân dân

Nguyên Anh 30/06/2023 07:16

Tại hội nghị giao ban quý II-2023 của Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội với lãnh đạo quận, huyện, thị xã sáng 29-6, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính và xử lý, thu gom rác thải trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải:
Phân định rõ, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

Việc rà soát toàn bộ quy hoạch nhà máy rác, từng điểm tập kết rác, xử lý sơ bộ, trung chuyển rác... xuyên suốt, từ điểm nhỏ nhất đến điểm cuối cùng là cần thiết. Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã quy định rõ, các địa phương được phân công nhiệm vụ phải tự chủ, tự chịu trách nhiệm về quyền mình được phân cấp. Khi phân cấp, ủy quyền rõ sẽ tránh được tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Trong lĩnh vực xử lý và thu gom rác thải, cơ bản đã quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cấp, ngành, nhưng vẫn còn một số khâu, lĩnh vực có sự đan xen giữa các sở. Vì vậy, cần rà soát làm rõ chức năng, nhiệm vụ của từng sở, ngành để phân định rõ, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.

Hà Nội hiện đã ủy quyền hơn 700 thủ tục hành chính và sẽ tiếp tục làm mạnh hơn công tác phân cấp, ủy quyền. Thành phố cũng sẽ chỉ đạo các sở, ngành sớm tham mưu ban hành bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn định mức kinh tế kỹ thuật để tạo điều kiện thu hút xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân:
Tạo điều kiện để cấp huyện chủ động đầu tư xử lý rác thải

t3-ykien-dam-van-huan.jpg

Công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải rắn sinh hoạt là lĩnh vực hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống của người dân. Để công tác này được thực hiện hiệu quả, cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của các đoàn thể, tuyên truyền về những chính sách hỗ trợ người dân, dự án được đầu tư, để người dân cùng chia sẻ với thành phố…

Bên cạnh đó, thành phố cần tiếp tục phân cấp cho cấp huyện quản lý công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác, tạo điều kiện và động lực để cấp huyện chủ động đầu tư, ứng dụng công nghệ mới nhằm giảm thiểu khối lượng rác phải vận chuyển đi khu xử lý tập trung của thành phố. Đối với 5 trạm trung chuyển rác tập trung theo vùng, cần đầu tư theo hình thức dự án sử dụng vốn đầu tư công hoặc hình thức khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, quản lý theo các quy định tại Luật Đầu tư. Còn với các trạm trung chuyển cỡ nhỏ và vừa cho khu vực nội đô, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, quản lý...

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng:
Phấn đấu 100% thủ tục hành chính được khai báo trực tuyến

t3-ykien-pham-hong-dan.jpg

Theo thống kê của Sở Tư pháp, số lượng thủ tục lĩnh vực tư pháp ở Hà Nội rất lớn, một ngày có thể lên đến 600 yêu cầu hồ sơ. Trước thực trạng này, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Tư pháp cùng nhà thầu, cam kết để người dân khai báo hồ sơ và cán bộ xử lý hồ sơ trực tuyến 100% trong tháng 6-2023.    

Để công tác chuyển đổi số đồng bộ hơn, Sở đã tham mưu UBND thành phố ban hành các kế hoạch triển khai các nhiệm vụ dùng ngân sách nhà nước. Song, khó khăn lớn nhất hiện nay chính là đội ngũ cán bộ. Mặc dù vậy, kết quả cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số của thành phố nói chung và các sở, ngành nói riêng đã cho thấy rõ sự quyết tâm của các sở, ngành, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân:
Tăng cường phối hợp nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

t3-ykien-nguyen-viet-hung.jpg

Trung bình mỗi tháng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp nhận và giải quyết từ trên 4.000 hồ sơ hành chính, 100% thủ tục hành chính được giải quyết đúng thời gian quy định và theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tự đặt ra hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật; không gây khó khăn, nhũng nhiễu tổ chức, cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với việc cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, Sở tích cực phối hợp với Sở Tư pháp triển khai Quy chế phối hợp thực hiện liên thông thủ tục hành chính Cấp phiếu lý lịch tư pháp - Cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai tuyên truyền tới người dân trong việc phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Sở cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cá nhân, tổ chức về sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng như dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Nhờ vậy, trong 5 năm qua, điểm Chỉ số cải cách hành chính của Sở đã tăng từ vị trí thứ 19 (năm 2018) lên vị trí thứ 1/22 sở, cơ quan tương đương sở (năm 2022).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên thông thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.