Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả thi đua cải cách hành chính ở Hà Nội

Phong Thu| 21/05/2023 07:11

(HNM) - Công tác cải cách hành chính luôn được thành phố Hà Nội xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá và các cấp, ngành ra sức thi đua thực hiện tốt. Kết quả mang lại là sự hài lòng của người dân và Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2022 của thành phố đạt 89,58%, xếp vị trí thứ 3 trong 63 tỉnh, thành phố (tăng 7 bậc so với năm 2021).

Bộ phận “một cửa” của UBND quận Hoàn Kiếm khang trang, thuận lợi cho tổ chức, công dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: Quang Thái

Sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ

Điểm nhấn rõ nét là Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-HĐTĐKT ngày 20-4-2021 về tổ chức phong trào thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính” trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Tiếp đó, năm 2022, thành phố tập trung triển khai các nội dung cải cách hành chính theo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025”. Trong đó, cùng với việc nêu rõ các nội dung thi đua, còn khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và mọi tổ chức, công dân đóng góp sáng kiến, giải pháp cho công tác cải cách hành chính.

Đáng chú ý, trong cách thức triển khai, các cơ quan, đơn vị đã chú trọng thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, muốn đổi mới nền hành chính cần tiến hành trên cả 3 phương diện. Đó là: Không ngừng đổi mới và ngày càng tăng cường tính “nhân dân” của bộ máy hành chính; xây dựng bộ máy của các cơ quan hành chính từ trung ương đến địa phương luôn gần dân, gọn nhẹ và hiệu quả; kiên trì xây dựng một đội ngũ cán bộ hành chính có đạo đức cách mạng và có kỹ năng hành chính tốt, ngày càng chính quy, hiện đại.

Với tinh thần đó, các đơn vị đã tập trung rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Qua đó, thành phố đã thông qua phương án đơn giản hóa 57 thủ tục hành chính (thuộc các lĩnh vực: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông - Vận tải, Quy hoạch - Kiến trúc, Khoa học và Công nghệ); ban hành 18 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính (lĩnh vực: Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường…) trong năm 2022.

Nhiều đơn vị đã sáng tạo các mô hình trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, mang lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu là UBND quận Hoàn Kiếm - đơn vị dẫn đầu Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của UBND quận, huyện, thị xã, đạt 96,08%. Có được kết quả này là do quận đã triển khai thực hiện chuyên đề “Các thủ tục hành chính không chờ” tại UBND 18 phường. Các thủ tục hành chính được thực hiện trong chuyên đề này thuộc lĩnh vực tư pháp, người dân được giải quyết và trả kết quả ngay.

Sự hài lòng của người dân là thước đo

Đến bộ phận “một cửa” các cơ quan hành chính ở Hà Nội dễ thấy, các đơn vị đều niêm yết số điện thoại, email tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân về quy định hành chính. Các đơn vị còn lựa chọn những công chức có kinh nghiệm, thái độ hòa nhã làm việc tại bộ phận “một cửa”… Đó là kết quả thực hiện chỉ đạo của thành phố về việc nâng cao thái độ ứng xử, đạo đức công vụ, tính chuyên nghiệp, tinh thần phục vụ của công chức, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo. Hiện nay, 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được giám sát, kiểm soát chặt chẽ nên đã giảm thiểu tình trạng nhũng nhiễu, chậm trễ.

Cùng với đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tiếp nhận hồ sơ hành chính đã được các đơn vị quan tâm thực hiện theo quy định. Một số đơn vị có bộ phận “một cửa” khang trang, hiện đại, sạch đẹp, như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông - Vận tải, các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Hà Đông, Hoàng Mai, Đống Đa, Đông Anh…

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam (đơn vị dẫn đầu khối sở về Chỉ số cải cách hành chính năm 2022) chia sẻ, cùng với việc nâng cao chất lượng đón tiếp công dân đến giao dịch trực tiếp, Sở chỉ đạo các đơn vị tạo mã QR để người lao động quét mã qua ứng dụng Zalo khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và ủng hộ. Kết quả, Chỉ số hài lòng dịch vụ công của lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp năm 2022 đạt 99,27%, tăng 1,66% so với năm 2021.

Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội Nguyễn Công Bằng đánh giá, các cấp, ngành, đơn vị đã sôi nổi thi đua, góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của thành phố. Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cải cách hành chính cũng như sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, Ban Thi đua - Khen thưởng tham mưu Sở Nội vụ triển khai sớm việc đánh giá Chỉ số cải cách hành chính hằng năm của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã (có thể trong 2 tháng đầu năm sau) để các đơn vị kịp thời rút kinh nghiệm, có giải pháp triển khai tốt hơn trong năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả thi đua cải cách hành chính ở Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.