Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải cách hành chính phải song hành với thực hiện kỷ cương, kỷ luật

Việt Tuấn| 19/05/2023 13:27

(HNMO) - Sáng 19-5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi giám sát của HĐND thành phố tại Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà tham gia Đoàn giám sát.

Đoàn giám sát khảo sát bộ phận "một cửa" tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Vũ Duy Tuấn, hằng năm, Sở đã ban hành đầy đủ, kịp thời các kế hoạch, văn bản chỉ đạo để tổ chức triển khai, thực hiện công tác CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ quan. Sở cũng đã tham mưu UBND thành phố các quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và quy trình nội bộ theo quy định. 

Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), Sở đã chủ động và tập trung xây dựng các phần mềm riêng để thực hiện các TTHC, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ, công việc, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trong chuyển đổi số, Sở đã ban hành đầy đủ, kịp thời các kế hoạch, văn bản chỉ đạo để tổ chức triển khai, thực hiện công tác CCHC, kiểm soát thông tin, tuyên truyền về CCHC. Đặc biệt, ngày 15-7-2019, mô hình “Cơ quan điện tử hướng tới không giấy tờ” đã được khai trương tại Sở. Đến nay, tỷ lệ hồ sơ trước và đúng hạn đạt 97,7%. Từ ngày 1-1-2021 đến 31-3-2023, Sở đã tiếp nhận và xử lý 119 phản ánh, kiến nghị đến Sở; bộ phận "một cửa" của Sở không nhận được đơn thư phản ánh về TTHC đang thực hiện tại đơn vị. 

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận tại buổi giám sát.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao chức năng đầu mối nhiều lĩnh vực lớn, quan trọng của thành phố. Xác định rõ nhiệm vụ của mình, tập thể lãnh đạo Sở đoàn kết chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó CCHC có nhiều chuyển biến…

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, thời gian tới, Sở tiếp tục quán triệt đến cán bộ, công chức về chức năng, nhiệm vụ quan trọng của Sở, tham mưu, tổng hợp các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; trong đó xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, trưởng bộ phận để thực hiện tốt hơn công tác cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp; tiếp tục kiểm tra, giám sát thực thi đạo đức công vụ, làm hết trách nhiệm của mình trong tiếp nhận hồ sơ, thủ tục…

Trước mắt, Sởcần có kế hoạch, rà soát lại những quy trình nội bộ, áp dụng các dịch vụ trực tuyến, cải thiện chất lượng phục vụ công dân, tổ chức; tiếp tục thực hiện tốt công tác phân cấp, ủy quyền đối với các địa phương; rà soát, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Sở theo các chương trình công tác của Thành ủy; phối hợp với các sở, ngành trong tổng hợp, lấy ý kiến để tham mưu, trình thành phố lĩnh vực đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

“Việc CCHC phải song hành với thực hiện kỷ cương, kỷ luật mới có kết quả cụ thể, đáp ứng thực tiễn”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

* Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên chủ trì Đoàn giám sát của HĐND thành phố về nội dung trên tại quận Hai Bà Trưng.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên khảo sát tại bộ phận "một cửa" quận Hai Bà Trưng.

Theo báo cáo của đại diện UBND quận Hai Bà Trưng, thời gian qua, các cấp chính quyền quận đã chủ động triển khai, thực hiện toàn diện các nội dung trong kế hoạch CCHC hằng năm và đạt được những kết quả tích cực. 

Đối với việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị thuộc quận thường xuyên rà soát quy định. Qua rà soát, các phòng chuyên môn đều có TTHC được đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định: Lĩnh vực quản lý đô thị 1 thủ tục,  giáo dục - đào tạo 2 thủ tục, nội vụ 3 thủ tục, tài nguyên - môi trường 1 thủ tục... Đến nay, tổng số TTHC đã được rà soát và niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết của UBND quận là 239 TTHC, UBND phường 144 TTHC.

Đáng chú ý, trong năm 2022, UBND quận đã ban hành kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức năm 2022; thực hiện rà soát, sắp xếp và chuyển đổi vị trí công tác đối với 48 trường hợp.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên ghi nhận những kết quả quận Hai Bà Trưng đạt được trong thực hiện CCHC, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Kết quả trên thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của quận ủy và sự vào cuộc quyết liệt cả hệ thống chính trị của quận. 

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên đề nghị các sở, ngành thành phố rà soát các quy định về phân cấp trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật và việc ủy quyền theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" để quận triển khai các nhiệm vụ CCHC tốt hơn nữa; đồng thời, tiếp tục thực hiện số hóa, xây dựng chính quyền điện tử. 

Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, Sở Tài chính nghiên cứu, sớm ban hành định mức giá trong thực hiện cơ chế tự chủ, làm cơ sở cho quận triển khai thực hiện; Sở Thông tin và Truyền thông có hướng dẫn cụ thể về nhiệm vụ của cấp quận, phường trong thực hiện số hóa; chủ trì tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao năng lực, kỹ năng về công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức chuyên trách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách hành chính phải song hành với thực hiện kỷ cương, kỷ luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.