Thế giới

Liên hợp quốc xác nhận 11.300 người thiệt mạng vì lũ lụt ở Libya

Kim Phượng 17/09/2023 - 15:18

Theo France24 ngày 17-9, một tuần sau khi lũ lụt tràn qua thành phố ven biển Derna của Libya khiến hàng nghìn người thiệt mạng, công tác cứu hộ đã chuyển trọng tâm sang chăm sóc những người sống sót sau thảm họa.

oto.png
Một chiếc ô tô bị chôn vùi trong đống đổ nát sau lũ lụt ở Libya.

Ước tính về số người thiệt mạng rất khác nhau. Thông tin gần đây nhất từ Bộ trưởng Y tế của chính quyền miền Đông, Othman Abdeljalil, là 3.166 người đã thiệt mạng. Tuy nhiên, theo báo cáo của Liên hợp quốc công bố ngày 17-9, số người thiệt mạng chỉ riêng ở thành phố Derna đã lên tới 11.300 người.

Dẫn lời Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết thêm, 10.100 người khác vẫn đang mất tích trong thành phố bị tàn phá. Báo cáo của OCHA nêu rõ: “Những con số này dự kiến sẽ tăng lên trong những ngày tới khi các đội tìm kiếm cứu nạn làm việc không mệt mỏi để tìm kiếm những người sống sót”.

Tổ chức Di cư quốc tế ước tính, ít nhất 40.000 người đã phải di dời trên khắp vùng Đông Bắc Libya, đồng thời cảnh báo con số thực tế có thể cao hơn.

Liên hợp quốc, châu Âu và Trung Đông đang gấp rút viện trợ cho Libya những vật dụng thiết yếu như thuốc men, vật tư phẫu thuật khẩn cấp, lều, chăn, thảm…, cùng máy móc hạng nặng để thu dọn các đống đổ nát.

Hai con đập ở thượng nguồn Derna đã bị vỡ cách đây một tuần dưới áp lực của những trận mưa xối xả từ cơn bão khủng khiếp Daniel. Các con đập được xây dựng để bảo vệ thành phố cảng 100.000 dân sau khi thành phố này hứng chịu trận lũ lụt nghiêm trọng vào giữa thế kỷ XX. Giống như phần lớn cơ sở hạ tầng đổ nát của Libya, hai con đập đã rơi vào tình trạng hư hỏng trong nhiều năm và bị lãng quên.

Người ta đặt ra câu hỏi tại sao thảm họa không được ngăn chặn khi vết nứt trên con đập đã được phát hiện từ năm 1998. Một cuộc điều tra về nguyên nhân dẫn đến vụ việc đã được tiến hành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc xác nhận 11.300 người thiệt mạng vì lũ lụt ở Libya

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.