Thế giới

Hơn 11.000 người thiệt mạng do lũ lụt tại Libya

Thương Nguyệt 15/09/2023 - 09:13

Sáng 15-9, AP dẫn thông tin từ Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya cho biết, số người thiệt mạng ở thành phố ven biển Derna đã tăng vọt lên 11.300 người, trong khi các nỗ lực tìm kiếm tiếp tục diễn ra sau trận thảm họa lũ lụt nghiêm trọng.

untitled.png
Thành phố Derna chịu thiệt hại nặng nề nhất với hơn 11.000 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters

Tổng Thư ký Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya Marie el-Drese xác nhận, 10.100 người được báo cáo mất tích ở thành phố Địa Trung Hải. Số người thiệt mạng do ảnh hưởng của lũ lụt sau khi mưa lớn khiến hai con đập bị vỡ cũng “phi mã” lên mốc 11.300 người so với thống kê 5.500 trường hợp do giới chức y tế đưa ra trước đó.

Mức độ tàn phá nghiêm trọng của trận lũ lụt đã bộc lộ những điểm yếu ở Lybia, quốc gia giàu dầu mỏ chìm trong những cuộc xung đột kể từ sau cuộc nổi dậy lật đổ Tổng thống Muammar Gadhafi hồi năm 2011.

Về thảm họa tàn khốc tại Lybia, Liên hợp quốc (UN) nhận định, hầu hết thương vong có thể tránh được. Từ Geneva (Thụy Sĩ), Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) Petteri Taalas cho biết, các cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp lẽ ra đã có thể tiến hành sơ tán nếu cảnh báo được đưa ra.

Thực tế, nhà chức trách Libya đã cảnh báo người dân về cơn bão Daniel, yêu cầu sơ tán những khu vực ven biển do lo ngại nước biển dâng cao nhưng không phát cảnh báo về nguy cơ vỡ đập.

Theo AP, hoạt động chôn cất những người thiệt mạng đang được tiến hành tại thành phố Derna. Tính đến ngày 14-9, 3.000 thi thể đã được chôn cất, trong khi 2.000 thi thể khác vẫn đang được xử lý. Hầu hết nạn nhân được chôn trong các ngôi mộ tập thể, một số khác được chuyển đến các thị trấn và thành phố lân cận.

Hiện, các đội cứu hộ vẫn đang tìm kiếm tại những tòa nhà chìm trong biển nước ở trung tâm Derna, trong khi thợ lặn tiếp tục rà soát vùng biển ngoài khơi thành phố này. Công tác cứu hộ vẫn gặp nhiều khó khăn do nước lũ đã phá hủy nhiều con đường dẫn đến những khu vực bị ảnh hưởng.

thithe.png
Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm nạn nhân thiệt mạng do lũ lụt. Ảnh: Reuters

Tổ chức Di cư quốc tế (IMO) thông báo, lũ lụt đã khiến ít nhất 30.000 người tại Derna phải di dời và hàng nghìn người khác buộc phải rời bỏ nhà cửa ở các thị trấn phía Đông.

Để hỗ trợ Libya khắc phục hậu quả, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của UN (OCHA) kêu gọi khẩn cấp 71,4 triệu USD để hỗ trợ 250.000 người bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo ước tính của OCHA, có khoảng 884.000 người tại 5 tỉnh sinh sống ở những khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa và lũ lụt.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cũng xác nhận đã cung cấp 6.000 túi đựng thi thể cho chính quyền địa phương, cùng thuốc men, thực phẩm và nhiều vật tư khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 11.000 người thiệt mạng do lũ lụt tại Libya

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.