Điểm nóng

Liên hợp quốc phản đối quân sự hóa xung đột Ukraine

Thương Nguyệt 25/10/2024 - 10:04

Trong bối cảnh gia tăng lo ngại quân đội Triều Tiên có thể được triển khai hỗ trợ Nga, Liên hợp quốc phản đối “quân sự hóa hơn nữa” xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Farhan Haq, Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, đưa ra tuyên bố khi Hàn Quốc và Mỹ xác nhận khoảng 3.000 binh sĩ Triều Tiên đã đến miền Đông nước Nga vào đầu tháng 10. Đây được nhìn nhận là diễn biến khẳng định lại sự hợp tác quân sự sâu sắc hơn giữa Triều Tiên và Nga.

“Chúng tôi phản đối mọi hành động quân sự hóa hơn nữa cuộc xung đột ở Ukraine từ bất kỳ bên nào”, Yonhap dẫn lời ông Farhan Haq tại cuộc họp báo Liên hợp quốc, ngày 24-10 (giờ địa phương).

q5xikxmntfheld7qzd63anikhm.jpg
Liên hợp quốc phản đối quân sự hóa hơn nữa cuôc xung đột ở Ukraine. Ảnh: Reuters

Phó phát ngôn viên cũng tái khẳng định, mọi hành vi vi phạm lệnh trừng phạt liên quan đến Triều Tiên đều “cần phải được Ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an xem xét và phản hồi”.

Hàn Quốc tin rằng, việc Triều Tiên cung cấp vũ khí và thậm chí là quân đội để hỗ trợ Nga trong xung đột là động thái vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Putin đã cảnh báo về những nỗ lực “ảo tưởng” nhằm đánh bại Nga trên chiến trường, trước thềm cuộc gặp với Tổng thư ký Antonio Guterres để thảo luận về xung đột Ukraine.

Phát biểu tại ngày cuối của Hội nghị Thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan, Tổng thống Putin tuyên bố, những quốc gia chống Nga không che giấu mục đích khiến Nga gặp thất bại chiến lược.

“Tôi nói thẳng rằng đây là những tính toán viển vông mà chỉ những người không hiểu biết lịch sử nước Nga mới có thể đưa ra”, Tổng thống Putin khẳng định.

Ngay trước khi Tổng thống Putin phát biểu, Hạ viện Nga đã bỏ phiếu phê chuẩn hiệp ước quốc phòng với Triều Tiên, trong bối cảnh có thông tin cho rằng Bình Nhưỡng đã gửi hàng nghìn binh sĩ đến Nga để huấn luyện và có thể triển khai ở Ukraine.

Phó phát ngôn viên Farhan Haq cho biết, tại cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga, Tổng thư ký Antonio Guterres sẽ “tái khẳng định lập trường về xung đột ở Ukraine”, theo AFP.

Cụ thể, Tổng thư ký Antonio Guterres đã sẵn sàng đưa ra lời đề nghị hòa giải nhưng đang chờ đợi “khi điều kiện thích hợp”.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng cảnh báo về “những thách thức nghiêm trọng” trên thế giới, đồng thời kỳ vọng các quốc gia thành viên BRICS có thể là “lực lượng ổn định hòa bình”.

“Chúng ta cần tiếp tục thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Gaza, tái khởi động giải pháp hai nhà nước và ngăn chặn chiến tranh lan rộng ở Lebanon. Không nên có thêm đau khổ và tàn phá ở Palestine và Lebanon nữa”, Chủ tịch Tập Cận Bình Tập nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc phản đối quân sự hóa xung đột Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.