Thế giới

Nga cáo buộc Anh cấp vũ khí cho Ukraine thông qua chương trình ngũ cốc

Thương Nguyệt 24/10/2024 - 08:37

Đại sứ quán Nga tại London tuyên bố, Anh đã sử dụng chương trình bảo vệ hành lang ngũ cốc Biển Đen để che đậy hoạt động hỗ trợ quân đội Ukraine.

Dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Nga, TASS hôm nay (24-10) cho biết, Anh lập luận rằng việc Nga tăng cường tấn công các cảng và tàu của Ukraine đã gây gián đoạn hoạt động cung cấp thực phẩm cho người dân Palestine và nguồn cung ngũ cốc đến các quốc gia ở Nam bán cầu.

Nhìn chung, đây là một hành động tự tiết lộ. Trên thực tế, những suy đoán về vấn đề này có thể xác nhận sự tham gia của các quốc gia phương Tây trong việc cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine dọc theo tuyến đường Biển Đen bằng các tàu chở hàng khô thuộc các quốc gia thứ ba.

Tuyên bố của Đại sứ quán Nga cũng nêu rõ, việc Anh cùng đối tác công bố thêm các khoản chi tiêu để cung cấp cho Ukraine tàu không người lái và radar chỉ chứng minh rằng các phương tiện quân sự này không hề được thiết kế để bảo vệ hành lang ngũ cốc, mà nhằm che đậy việc chuyển giao vũ khí cho Kiev bằng đường biển.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_nmw4ahzkyjodtgs2eyto7gqj3q.jpg
Nga cáo buộc Anh sử dụng hành lang ngũ cốc ở Biển Đen để hỗ trợ quân đội Ukraine. Ảnh: Reuters

Về thông tin Triều Tiên huy động lực lượng đến Nga, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nhận định, những cáo buộc của Ukraine về sự tham gia của Triều Tiên trong xung đột có thể là cớ để Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đưa quân đội đến Ukraine.

“Tôi không tin vào sự tham gia của lực lượng Triều Tiên trong xung đột. Quan trọng nhất, đó sẽ là cái cớ để công khai đưa lực lượng NATO đến Ukraine với quy mô toàn diện”, Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết.

Nhà lãnh đạo Belarus cũng nhấn mạnh, lính đánh thuê từ các quốc gia thành viên NATO từ lâu đã tham chiến ở Ukraine, đồng thời cho rằng, Nga có thể sử dụng vũ khí mạnh nhất nếu quân đội NATO được triển khai tại Ukraine.

Liên quan đến xung đột, Thủ tướng Hungary Viktor Orban phản đối kịch bản Liên minh châu Âu (EU) tìm cách kéo toàn bộ châu Âu vào cuộc đối đầu với Nga bằng cách mời Ukraine gia nhập NATO.

Theo quan điểm của Thủ tướng Viktor Orban, một kịch bản như vậy được hậu thuẫn bởi ý tưởng tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine của EU và cái gọi là “kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Nhà lãnh đạo Hungary nói thêm rằng, cốt lõi trong “kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy là “mở rộng phạm vi chiến tranh bằng cách mời Ukraine gia nhập NATO và chuyển tiền tuyến sang lãnh thổ Nga”.

Budapest cũng tuyên bố sẽ không ủng hộ sáng kiến ​​của Kiev, cũng như không tham gia vào việc thực hiện sáng kiến ​​này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga cáo buộc Anh cấp vũ khí cho Ukraine thông qua chương trình ngũ cốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.