Giải trí

Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII: Chờ những sáng tạo “cất cánh”

Thụy Du 27/10/2024 - 07:00

Chỉ còn gần 2 tuần nữa, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII - sự kiện điện ảnh quan trọng của Thủ đô, sẽ khai màn và có nhiều hoạt động sôi nổi trong 5 ngày (từ ngày 7 đến 11-11).

Khán giả có cơ hội đắm chìm trong hàng trăm những tác phẩm điện ảnh đặc sắc đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây cũng là kỳ liên hoan phim được kỳ vọng đưa điện ảnh Việt Nam “cất cánh”.

phim-vang-trang-tho-au-la.jpg
Phim “Vầng trăng thơ ấu” là một trong những tác phẩm điện ảnh sẽ được chiếu phục vụ khán giả trong Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII.

Cuộc gặp gỡ những sáng tạo

Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII) với khẩu hiệu “Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh”, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo; Cục Điện ảnh, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII nhằm giới thiệu và tôn vinh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc của quốc tế và Việt Nam đến với khán giả yêu điện ảnh trong và ngoài nước, đồng thời tạo cơ hội mở rộng thị trường điện ảnh Việt Nam với thế giới, hội nhập thị trường điện ảnh quốc tế. Đây cũng là dịp tốt quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách; Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình, Thành phố sáng tạo; đồng thời định vị thương hiệu điện ảnh Việt Nam gắn với chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam cũng như Hà Nội.

Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Trưởng ban tổ chức liên hoan Vi Kiến Thành cho biết, năm nay có 117 tác phẩm điện ảnh đến từ 51 quốc gia và vùng lãnh thổ hội tụ, được chọn lựa từ gần 500 tác phẩm đăng ký tham dự. Khán giả Thủ đô sẽ được gặp gỡ, thưởng thức những sáng tạo từ các nền điện ảnh tiêu biểu như Hoa Kỳ, Pháp, Thụy Điển, Nga, Đan Mạch, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ấn Độ, Thái Lan, Bỉ, Tây Ban Nha, Iran…

Ban tổ chức “chiêu đãi” tiệc phim miễn phí cho khán giả tại hệ thống rạp Trung tâm Chiếu phim quốc gia, BHD Star Cineplex, CGV Mipec Tower. Ngoài ra, có 3 buổi chiếu phim ngoài trời và giao lưu với các ngôi sao điện ảnh tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Bên cạnh đó, HANIFF VII còn có nhiều hoạt động chuyên môn giá trị như hội thảo “Tiêu điểm điện ảnh Đức”, “Phát triển sản xuất phim khai thác đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học”; triển lãm “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh”; Chợ dự án phim và nhiều cuộc giao lưu, gặp gỡ, trao đổi điện ảnh hấp dẫn.

Quảng bá điện ảnh Việt Nam

Không chỉ thưởng thức các tác phẩm điện ảnh thế giới, HANIFF VII còn là dịp để công chúng thưởng thức những tác phẩm điện ảnh nước nhà và quảng bá nền điện ảnh Việt Nam.

Bộ phim Việt Nam được chú ý nhất lần này là “Ngày xưa có một chuyện tình”. Đây là tác phẩm duy nhất của chủ nhà tham dự hạng mục Phim dài dự thi, đồng thời phim cũng được chọn chiếu mở màn liên hoan phim. Tác phẩm của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vừa có những suất chiếu sớm từ ngày 25-10 và chính thức công chiếu trên toàn quốc từ ngày 1-11. Bộ phim xoay quanh tình bạn, tình yêu của hai chàng trai Vinh, Phúc và cô gái Miền. Cả ba lớn lên ở một vùng quê, cùng trải qua tuổi thơ trong sáng, những rung động đầu đời và những khắc nghiệt của số phận. Diễn xuất trong trẻo, giàu cảm xúc của ba diễn viên chính Avin Lu, Ngọc Xuân, Đỗ Nhật Hoàng cùng những cảnh quay tuyệt đẹp và cách xử lý tình huống tinh tế của đạo diễn đã đưa Vinh, Miền, Phúc từ trang sách lên màn ảnh khá thuyết phục, nhận được sự khen ngợi của giới chuyên môn, báo chí và đông đảo khán giả.

Chia sẻ cảm xúc khi được lựa chọn là đại diện duy nhất của nước chủ nhà tham gia hạng mục Phim dài dự thi của HANIFF VII, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh cho biết, đoàn làm phim cảm thấy tự hào và hạnh phúc. Đây là một cơ hội tuyệt vời để bộ phim đến gần hơn với quý khán giả, bạn bè quốc tế và những nhà làm phim, người quan tâm đến điện ảnh. “Việc được chọn là phim mở màn cũng là vinh dự rất lớn với “Ngày xưa có một chuyện tình”. Tôi tin rằng, thông điệp ý nghĩa về tình yêu, tình bạn trong bộ phim có thể chạm đến cảm xúc của người xem. Bối cảnh phim tại Phú Yên những năm 1990 cũng là một yếu tố rất Việt Nam để giới thiệu với các đoàn phim quốc tế”, đạo diễn bày tỏ.

Bên cạnh “Ngày xưa có một chuyện tình”, khán giả Thủ đô và giới yêu điện ảnh còn được thưởng thức hơn 40 tác phẩm điện ảnh Việt Nam tại liên hoan lần này. Đây đều là những bộ phim mới sản xuất, trong đó có nhiều tác phẩm gây “sốt” phòng vé, đoạt giải thưởng cao tại các liên hoan phim trong nước và quốc tế. Có thể kể đến là “Đào, phở và piano”, “Mai”, “Nhà bà Nữ”, “Bà già đi bụi”, “Bên trong vỏ kén vàng”, “Cám”, “Gặp lại chị bầu”, “Hồng Hà nữ sĩ”, “Kẻ ăn hồn”, “Làm giàu với ma”, “Móng vuốt”, “Quỷ cẩu”, “Siêu lừa gặp siêu lầy”, “Vầng trăng thơ ấu”… và nhiều phim hoạt hình, phim tài liệu đặc sắc.

Kế thừa thành công của những kỳ trước, HANIFF VII tiếp tục tôn vinh các tác phẩm điện ảnh mang dấu ấn sáng tạo, giàu giá trị nhân văn. Có thể nói, HANIFF VII đã sẵn sàng với chuỗi hoạt động đa dạng, hấp dẫn để những sáng tạo điện ảnh “cất cánh”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII: Chờ những sáng tạo “cất cánh”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.