(HNMO) - Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh thông tin, đây là Giải thưởng Công nghệ sáng tạo về thành tích xây dựng đường hầm tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam.
Ngày 12-6, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết, giải thưởng năm 2020 về công nghệ sáng tạo đã được Hiệp hội Xây dựng Nhật Bản trao cho Liên danh nhà thầu Shimizu - Maeda, đơn vị thi công đường hầm tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam, vào ngày 11-6.
Hạng mục đường hầm này thuộc gói thầu số CP1b (xây hầm ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son với chiều dài 1,75km; có 2 nhà ga ngầm) thuộc Dự án Xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Các công trình ngầm thuộc tuyến metro số 1 sử dụng công nghệ tiên tiến, được áp dụng đối với những công trình có nền đất yếu. Tính đến tháng 6-2021, gói thầu này đã hoàn thành 100% việc xây dựng các công trình ngầm. Hiện các đơn vị thi công đang lắp đặt thiết bị. Tính chung tổng khối lượng gói thầu thực hiện đạt 97,1%.
Theo MAUR, công trình nhận giải thưởng vì Hiệp hội Xây dựng Nhật Bản đánh giá: “Đã được hoàn thành an toàn, giải quyết được các vấn đề như môi trường đất yếu lún bề mặt, đất bão hòa nước, phương pháp đưa máy khoan vào đường hầm đến nhà ga...", và "Hướng dẫn, đào tạo cho kỹ sư Việt Nam các phương pháp, kỹ thuật khoan đào, cùng họ khắc phục và giải quyết những vấn đề khó khăn, nhờ vậy, năng lực kỹ thuật của kỹ sư Việt Nam cũng đã được nâng cao".
Tính đến ngày 12-6, tổng khối lượng của toàn dự án tuyến metro số 1 đã đạt 85,4%.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.