Điểm nóng

Leo thang xung đột tại biên giới Lebanon - Israel

Quỳnh Dương 04/11/2023 - 22:15

Ngày 4-11, theo AP, máy bay chiến đấu của Israel đã tiến hành các cuộc không kích dọc biên giới với Lebanon khi nhóm lực lượng Hezbollah tấn công một số đồn bốt của quân đội nước này, trong đó có một điểm bị tấn công bằng 2 quả tên lửa Burkan mang đầu đạn hạng nặng.

screenshot_20231104-214229_chrome.jpg
Israel tiến hành không kích dọc biên giới với Lebanon.

Cuộc không kích diễn ra 1 ngày sau khi thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah cho biết, nhóm vũ trang này đã tham gia vào cuộc giao tranh chưa từng có dọc biên giới Lebanon - Israel. Ông cảnh báo sẽ mở rộng các cuộc tấn công khi chiến dịch của Israel tại Dải Gaza nhằm vào Hamas - đồng minh của Hezbollah - diễn ra gần một tháng.

Ông Sayyed Hassan Nasrallah tuyên bố: “Hezbollah đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi lựa chọn và chúng tôi có thể sử dụng chúng bất cứ lúc nào”.

Theo thông tin từ Hezbollah, các máy bay chiến đấu của lực lượng này đã tấn công ít nhất 6 đồn của Israel dọc biên giới bằng tên lửa và “vũ khí phù hợp". Một khinh khí cầu do thám của Israel triển khai trên thị trấn Misgaf Am phía Bắc nước này cũng bị Hezbollah bắn hạ.

Theo hãng tin Reuters, sức mạnh quân sự của Hezbollah được củng cố bởi kho tên lửa khổng lồ. Các chuyên gia tin rằng, hiện nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shi'ite này có thể sở hữu hơn 100.000 quả tên lửa, bao gồm các tên lửa không được dẫn đường, tên lửa chống tăng, phòng không và chống hạm.

Thay đổi lớn nhất trong kho vũ khí của Hezbollah kể từ năm 2006 là việc mở rộng hệ thống dẫn đường chính xác. Đặc biệt, năm 2022, Hezbollah có khả năng đã trang bị thêm hàng nghìn tên lửa với hệ thống dẫn đường chính xác. Điều này khiến nhiều mục tiêu trên lãnh thổ Israel nằm trong tầm bắn của Hezbollah.

Cũng nhiều nhận định lo ngại rằng, Hezbollah có thể tấn công các bể chứa amoniac ở thành phố cảng Haifa phía bắc Israel gây ra hậu quả "tương tự một quả bom hạt nhân".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Leo thang xung đột tại biên giới Lebanon - Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.