Giao thông

Lấy ý kiến về nâng giá trần trên các đường bay nội địa

Tuấn Lương 12/07/2023 - 10:03

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi các bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị liên quan lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

hanh-khach-lam-thu-tuc-tai-noi-bai.jpg
Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến nhằm sửa đổi quy định giá trần vận chuyển hàng không nội địa.

Theo dự thảo thông tư mới, với đường bay dưới 500km, giá dịch vụ vận chuyển được giữ nguyên. Cụ thể, nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/vé một chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/vé một chiều.

Với các đường bay từ 500km đến dưới 850km, mức giá tối đa đề xuất là 2,25 triệu đồng/vé một chiều, trong khi quy định hiện hành là 2,2 triệu đồng/vé.

Đường bay từ 850km đến dưới 1.000km, mức giá tối đa đề xuất là 2,89 triệu đồng/vé một chiều, cao hơn 100 nghìn đồng so với quy định hiện hành.

Ở khoảng cách đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km, dự thảo mới đề xuất mức giá tối đa là 3,4 triệu đồng/vé một chiều, cao hơn 200 nghìn đồng so với hiện hành.

Với khoảng cách đường bay từ 1.280km trở lên, mức giá đề xuất là 4 triệu đồng/vé một chiều, cao hơn quy định hiện hành 250 nghìn đồng.

Mức tối đa giá dịch vụ đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như dịch vụ bảo đảm an ninh như giá phục vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh, hành lý.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa quy định tại Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT thực tế đã được áp dụng từ năm 2015. Đến thời điểm này, các yếu tố hình thành giá đã thay đổi, đặc biệt là sự biến động tăng lớn của giá nhiên liệu bay Jet-A1 và tỷ giá.

Với biến động các yếu tố chi phí đầu vào, mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được quy định tại Thông tư số 17/TT-BGTVT không còn phù hợp, cần thiết phải điều chỉnh khung giá khi các yếu tố hình thành giá thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến về nâng giá trần trên các đường bay nội địa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.