Nông thôn mới

Lấy ý kiến nhân dân cho đồ án quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc

Bạch Thanh 16/11/2023 - 20:00

Chiều 16-11, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thạch Thất tổ chức hội nghị lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư tại các xã: Thạch Hòa, Tiến Xuân, Yên Bình có liên quan các đồ án quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc (khu 3, 4, 6), tỷ lệ 1/2.000.

tt2(1).jpg
Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân Đinh Công Tuân phát biểu tại hội nghị.

Đô thị Hòa Lạc được quy hoạch phát triển theo hướng đô thị loại I, có cơ sở hạ tầng hiện đại, đáp ứng các yếu tố về không gian xanh, có hệ thống giao thông thuận lợi, có hạ tầng tiêu chuẩn về giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao và thương mại phát triển...

Đồ án quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc lấy ý kiến đợt này gồm 4 phân khu (phân khu 3, 4,5, 6) với tổng diện tích 7.764,3ha, trong đó tại 3 xã: Tiến Xuân, Yên Bình, Thạch Hòa thuộc huyện Thạch Thất có diện tích 2.440ha và 4 xã: Phú Cát, Đông Xuân, Phú Mãn, Hòa Thạch (huyện Quốc Oai), diện tích 5.323ha.

Cụ thể, phân khu 3 thuộc địa bàn các xã: Yên Bình, Tiến Xuân, Thạch Hòa (huyện Thạch Thất), định hướng phát triển du lịch sinh thái, tổng diện tích khoảng 1.100ha.

Phân khu 4 thuộc địa bàn các xã: Tiến Xuân, Thạch Hòa (huyện Thạch Thất) và các xã: Đông Xuân, Phú Mãn, Phú Cát (huyện Quốc Oai) được chọn là khu trung tâm của đô thị Hòa Lạc, phát triển đô thị mới với tổng diện tích khoảng 1.880ha, quy mô dân số khoảng 145.000 người.

Phân khu 6 thuộc địa bàn xã Thạch Hòa (huyện Thạch Thất) và các xã thuộc huyện Quốc Oai được quy hoạch theo hướng phát triển đô thị hiện đại, mật độ cao, tạo điểm nhấn cho cửa ngõ phía Nam đô thị Hòa Lạc; hình thành khu trung tâm y tế cấp vùng với tổng diện tích 699,50ha, quy mô dân số khoảng 77.000 người...

Phát biểu tại buổi lấy ý kiến, Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa Nguyễn Bá Khải trăn trở: Thạch Hòa là xã rộng nhất huyện Thạch Thất, trên 3.000ha, nhưng người dân trên địa bàn (12.000 người) chỉ sử dụng chưa tới 10% diện tích đất tự nhiên, còn lại là đất thuộc các đơn vị như Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Trường Đại học Quốc gia... Mong rằng, quy hoạch lần này xem xét hiện trạng, phù hợp tình hình thực tế của địa phương, nhất là các khu dân cư đã ở ổn định lâu đời, mật độ cao. Việc di dời khu dân cư lớn sẽ gây nhiều xáo trộn về đời sống kinh tế - xã hội của địa phương.

Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân Đinh Công Tuân cho hay: Hiện nay trên địa bàn xã chủ yếu là người dân tộc Mường sinh sống lâu đời với bề dày văn hóa, lịch sử với nhiều phong tục, tập quán. Do đó, việc quy hoạch ngoài dựa trên các yếu tố tự nhiên cần quan tâm hơn nữa đến các yếu tố cộng đồng, để khi quy hoạch đi vào cuộc sống nhận được sự đồng thuận cao của bà con trên địa bàn.

Cũng tại hội nghị, các ý kiến phát biểu liên quan đến các vấn đề: Khi triển khai thực hiện đồ án nên giữ nguyên hiện trạng nhà ở của các khu dân cư; giữ nguyên đối với các hồ đập, sông, suối hiện có...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Kim Loan cho biết, đồ án quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc tỷ lệ 1/2.000 là quy hoạch chi tiết về hạ tầng kỹ thuật cơ bản của quy hoạch sử dụng đất đối với đô thị Hòa Lạc.

Hiện nay, đối với các khu tái định cư của huyện nằm trong phân khu đô thị Hòa Lạc, đang bị hạn chế về chiều cao khi xây dựng, các hộ dân chỉ được xây dựng 3 tầng, 1 tum trong khi nhu cầu đời sống ngày một gia tăng. Do vậy, ngay trong quy hoạch lần này, huyện Thạch Thất kiến nghị cần bổ sung, làm rõ thêm yếu tố quy mô xây dựng đối với các khu dân cư trên địa bàn, bảo đảm quản lý nhà nước cũng như nhu cầu đời sống dân sinh… đề nghị các xã niêm yết công khai Bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 tại trụ sở UBND xã để người dân nghiên cứu, tiếp tục góp ý kiến cho đồ án quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến nhân dân cho đồ án quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.