Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lấy viên sỏi to bằng quả trứng vịt trong bàng quang người bệnh

Thu Trang| 31/10/2022 16:15

(HNMO) - Chiều 31-10, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc, các bác sĩ tại đây vừa tiến hành phẫu thuật loại bỏ thành công viên sỏi có kích thước “khủng”, tương đương với một quả trứng vịt, chiếm gần hết chu vi bàng quang của nam bệnh nhân Đ.X.T (40 tuổi ở Bắc Ninh).

Viên sỏi trong bàng quang có hình dáng và kích thước như quả trứng vịt trên phim chụp X-Quang của bệnh nhân T.

Trước đó, anh Đ.X.T từng có tiền sử bị sỏi bàng quang và đã phẫu thuật 1 lần để loại bỏ sỏi. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, nghĩ sỏi đã hết nên anh T không đi tái khám. Một thời gian sau đó, bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu dai dẳng nên đã đến khám tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc và được chẩn đoán, sỏi bàng quang tái phát.

Gần 40 năm khám chữa bệnh trong lĩnh vực thận, tiết niệu, Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Huy Huyên, Trưởng khoa Ngoại thận, tiết niệu (Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc) đã gặp không ít ca bệnh khó với tình trạng sỏi đặc biệt phức tạp do không được điều trị kịp thời. Trường hợp của bệnh nhân T cũng là một trường hợp khó và phức tạp. 

“Trong quá trình thăm khám, kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy, viên sỏi có kích thước rất to, chiếm gần hết bàng quang. Đặc biệt, viên sỏi còn bám dính rất chặt vào niêm mạc của bàng quang. Sỏi lớn khiến bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu dai dẳng và tái đi tái lại không khỏi. Nhận định đây là trường hợp phức tạp nên các phương pháp tán sỏi nội soi không thể thực hiện hiệu quả được, bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật mổ mở để lấy sỏi”, bác sĩ Phạm Huy Huyên nói.

Quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân diễn ra khá khó khăn, ê kíp phẫu thuật phải sử dụng các kỹ thuật khéo léo để “gỡ” viên sỏi ra sao cho an toàn nhất, đảm bảo không làm tổn thương chức năng của bàng quang. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật diễn ra thành công, viên sỏi đã được lấy ra khỏi bàng quang của bệnh nhân. Hiện tại, sức khỏe của anh T đã ổn định, chức năng bàng quang được đảm bảo, phục hồi tốt. 

Phát hiện và điều trị sớm sỏi tiết niệu giúp bệnh nhân tránh được nguy cơ mổ mở lấy sỏi.

Theo các chuyên gia y tế, sỏi đường tiết niệu là 1 trong những bệnh lý rất phổ biến và có thể gây nhiều vấn đề cho sức khỏe. Sỏi có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào của đường tiết niệu như thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo… Nhẹ thì sỏi có thể gây đau, viêm đường tiết niệu… ảnh hưởng đến sinh hoạt, làm giảm chất lượng cuộc sống. Trường hợp nặng, sỏi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như ứ nước thận, giãn đài bể thận, suy thận, thậm chí phải bỏ thận…

Bác sĩ Phạm Huy Huyên khuyến cáo, nếu được phát hiện sớm, kích thước sỏi nhỏ thì việc điều trị rất đơn giản, ít tốn kém. Hiện có nhiều phương pháp tán sỏi công nghệ cao hiện đại, ít xâm lấn như tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser, tán sỏi nội soi ống mềm, tán sỏi qua da.

Tuy nhiên, những trường hợp để lâu ngày, sỏi quá to, viêm dính… sẽ trở nên phức tạp và thường phải can thiệp bằng mổ mở. Do đó, khi phát hiện sỏi, người bệnh nên điều trị kịp thời để tránh những hệ lụy không mong muốn. Ngoài ra, sỏi tiết niệu cũng rất dễ tái phát nên người bệnh cũng cần kiểm tra định kỳ để được phát hiện và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lấy viên sỏi to bằng quả trứng vịt trong bàng quang người bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.